Chương 53

12.8K 843 201
                                    

       Anh trai, mười sáu tuổi thì có thể làm cái gì?

Lâm Ngữ Kinh từng xem qua mấy quyển sách về phương diện này và phim điện ảnh liên quan.

Loại nhân vật phản diện có nhân cách phản xã hội này trong phim điện ảnh và sách có rất nhiều, ví dụ như James Moriarty* trong《Sherlock Holmes toàn tập》, ví dụ như bác sĩ Hannibal* trong《Sự im lặng của bầy cừu》.

(*)

Giáo sư James Moriarty là nhân vật phản diện trong bộ truyện trinh thám nổi tiếng của nhà văn Arthur Conan Doyle. Ông nổi tiếng bởi sự thông minh và là người giật dây phần lớn tội ác ở Anh quốc. Ông được mệnh danh là Napoléon trong giới tội phạm nhờ vào tài năng tổ chức và thao túng tội ác của mình.

Hannibal Lecter là một nhân vật hư cấu trong series truyện trinh thám kinh dị của Thomas Harris. Lecter được giới thiệu lần đầu vào năm 1981 trong cuốn tiểu thuyết kinh dị Red Dragon, là một bác sĩ tâm thần xuất sắc và là một kẻ ăn và giết người hàng loạt. (Wiki)

Tình cảm vặn vẹo, hành vi hoàn toàn dựa theo dục vọng và bản năng, không hề có lòng cảm thông, không chút cảm giác tội lỗi, nhân cách thiếu hụt tri giác. Đa số là bắt đầu từ trước năm 14 tuổi, khởi nguồn từ những thứ lần đầu gặp phải thời thơ ấu, ảnh hưởng bởi những người xung quanh, cũng bị ảnh hưởng từ gia đình.

Có tính kích động và tính công kích cao, cực kỳ giỏi về việc dùng lời nói dối và sự ngụy trang để thao túng tình cảm của người khác. Có cách thức đạt được khoái cảm mà người bình thường không thể nào hiểu được.

Trong cuộc sống hiện thực hóa ra cũng thật sự có người như vậy.

Thật đáng sợ.

Người bình thường có lẽ đều sẽ bất tri bất giác mà bị ảnh hưởng. Huống hồ là một người bệnh trầm cảm có thần kinh mỏng manh nhạy cảm như thế, sớm chiều ở chung với người như vậy, sẽ phát sinh ra loại chuyện gì.

Thể loại này và người điên gì đó hoàn toàn không giống nhau. Loại nhân cách phản xã hội IQ cao thoạt nhìn ôn hòa mà vô hại. Hắn sẽ khiến bạn thích hắn, tín nhiệm hắn, sau đó lợi dụng thiện ý và tín nhiệm của bạn mà tùy ý làm bậy, đồng thời cũng không có cắn rứt lương tâm nào. Hắn sẽ không cảm thấy chuyện mình làm là sai.

Có lẽ hắn cảm thấy trực tiếp hay gián tiếp giết người, cũng chỉ đơn giản như hút điếu thuốc mà thôi.

Nhiếp Tinh Hà và loại nhân cách phản xã hội điển hình kia có chỗ khác nhau. Theo như lời Thẩm Quyện, cậu ta không có hành vi mang tính công kích trực tiếp.

Lâm Ngữ Kinh nhớ tới thiếu niên trên đường kia, thoạt nhìn còn không cao hơn cô, gầy gầy nho nhỏ nhẹ bẫng, rất khó tạo thành thương tổn trực tiếp cho người khác.

Những vấn đề tinh thần khác, có thể bản thân cậu ta chỉ đơn thuần là biến thái. Cậu ta xem cậu Thẩm Quyện như cứu rỗi, hay chỗ dựa duy nhất, cậu ta chưa từng cảm nhận được tình thân, cho nên Lạc Thanh Hà cũng không thể có.

Cậu ta không thể chấp nhận địa vị của mình trong lòng đối phương là không ngang bằng.

Thời điểm xem phim bị những nhân vật phản diện này làm cho hồi hộp và kích thích, cũng khiến nội dung bộ phim thêm phần hấp dẫn, cô đối với bọn họ là vừa yêu vừa hận. Nhưng khi thật sự gặp phải người có vẻ có vấn đề tương tự trong thực tế, Lâm Ngữ Kinh chỉ cảm thấy ớn lạnh.

Tôi Mộng Giữa Ban Ngày - Tê KiếnDonde viven las historias. Descúbrelo ahora