DEAR IDEAL GUY: CHAPTER 37

C H A P T E R 37

GEO's P.O.V

Paglabas ni Alexa nang naka swimsuit nagulat ako dahil sa labis na ganda ng hubog ng kaniyang katawan hindi katulad kay Shantal na mahahalatang may fats pang natitira.

"Hoy! okay ka lang ba?" Anang tanong sakin ni Jolina.

"Pinagpapawisan ka ata?" Anang asar naman ni Mike na katabi ko.

"Kita mo naman, si Pang- esti si Alexa inakala natin na walang ibubuga eh, mukhang tayo pa yata ang binguhan ng ka sexsihan niya" Anang sabi pa ni Kian.

"Ano ba kayo? eh kung batokan kaya kita?" anang sabi ni Jolina kay Kian.

"Tumahimik nga kayo!" Anang saway naman ng mga nanunuod sa likoran namin.

"And now here are the criteria for judging" Panimula ni Merlia

"Self confidence and poise" Basa ni Rena.

"25 % Audience impact" Sabat naman ni Merlia.

"25% the fashion and style of walk" Anang basa ulit ni Rena.

"50% " anang sabat naman ni Merlia.

"A total of 100 % " Anang sabay pa nilang dalawa.

"And now! its time to their festival attire!"

Nagpalakapakan at nag sihiyawan naman ang mga ibang audience na nanunuod kasama namin.

Paglabas ni Shantal na naka pang festival attire na ay agad nabulabog ang mga nanunuod sa kaniyang kasuotan.

Rumampa ito ng sandali saka bumalik na sa likod ng intablado.

"Shantal Diline 18,  representing Sinulog Festival of Cebu!"

Pero mas lalong nabulabog kaming mga nanunuod kay Alexa dahil sa kaniyang kasuotana nag mukha siyang diwata ng karagatan.

"Alexa Barbara Buraot 18, from the one of festival of Negros Occidental, representing From City of Sagay Sinigayan Festival!" Biglang napanganga ang lahat dahil ito hindi gaano kilalang festival dito sa aming lugar. Pero pagkatapos nang papakilala ng kanilang mga kasuotan ay agad na nagsipag open ng cellphone ang iba at sinearch ang lugar at ang festival na tinutukoy ni Alexa.

Nagsihiyawan kaagad sila. Pati nga sina Mike, Jc, Kian ay nagsipaghiyawan na rin.

"Okay! Let us clear everything" Anang announce ng host na si Rena.

"Sagay City’s name was derived from "sigay", a bright, univalve-shelled mollusk that is abundant in the rich shores of Sagay. This marine creature is also the reason why the name of the town’s festival is Sinigayan Festival. The presence of sigay indicate an abundance of marine riches that attract settlers from parts of Negros and Cebu. The settlements gradually transformed into villages that compose Sagay City today. Sinigayan is an expression of rich art and culture of the gentle, happy, and hardworking people of Sagay City.

The Sinigayan Festival in Sagay City, Negros Occidental, is held every 19th of March. Started in 1996, this festival is the city's way of preserving the heritage of their people. The gentle, joyful, and hardworking Sagaynon, whose name God chose to be symbolized by this humble spherical shell which dances as it allows the roaring waves to toss it to shore and pulls it back to the sea in ritual merrymaking.

The Sinigayan Festival is Sagay City’s way of preserving and promoting the appreciation of our rich and beautiful heritage by showcasing the vibrant colors of our art and culture here in the Philippines, the ingenuity and creativity of our people, and the abundance of our seas and lands" Anang pagpapaliwanag ni Merlia.