One Last Cry

Sarah's POV

Couple of months have passed since the day my heart got broken. I have decided to start moving on months ago. Wala naman ako magagawa eh. I think it's the way of life. You love, you got hurt and you have to move on.

I also have strong believe na isang araw one person will make me the most happiest girl in the world. Sabi nga ni Mommy, if a man truly loves you, he's willing to wait and fight for you. Maraming tao ang nami-misunderstood ang parents ko lalong lalo na si Mommy. I even came to the point na pinagdudahan ko din yung paraan ng pagaalaga nila sa akin. But then, i remember one of those intimate talks that i had with my parents at the height of the issue between me and Gerald.

In my room:

"Anak, magusap tayo ha. Galit ka ba sa amin ng Daddy mo?"

(They think that galit ako dahil tahimik ako for the past days, but i'm not its just that i'm confused and hurt at the same time because i lost the man that i love)

- Mommy, Daddy... H-hindi po. (I said)

" Alam namin na updated ka sa mga news ngayon. Pero don't ever think na totoo lahat ng balita, hindi namin pinatigil si Gerald sa panliligaw sayo" Daddy Delfin said.

(I was shocked. All along i knew na kinausap talaga nila Daddy si Ge since that's what they did to my past you know (guy) )

Napansin ni Mommy na nagulat ako. So she said:

" Pero totoo anak na kinausap namin siya. Pero hindi para patigilin siya sa panliligaw sayo, ipinaliwanag lang namin na kung talagang seryoso at mahal ka niya talaga, he must be willing to understand all our rules and expectations for him and for you also. And that's include that he must respect you all the time." Mommy said.

" Alam mo Sarah, kung gaano ka namin kamahal. Lubos lubos ang pagmamahal namin sayo at sa mga kapatid mo. As your parents, the best that we can do for you is to protect and take care of you. Gusto ko sana at dinemand ko sa kanya na kailangan sigurado siya sa kung ano ang nararamdaman niya sayo, hindi yung dahil natutuwa lang siya dahil may mga taong kinikilig sa inyo." I almost hear nothing when Daddy uttered these words. Im starting to cry but i force myself not to and gathered all my power to stay calm.

- No need to explain Ma and Daddy. Alam ko naman po yun. Siguro mahirap lang talaga akong mahalin kaya hindi niya ko pinaglaban. I cant blame him or kahit kayo po. Dahil alam ko naman po na nakakapagod akong mahalin. ( i took all my courage to say everything i need to say, and just like that, my tears started to fall)

And i hear Mommy, "Sige anak, iiyak mo lang yan. Andito lang kami ng daddy mo at ng mga kapatid mo para sayo. Mahal na mahal ka namin at hinding hindi kami susuko sa pagmamahal na meron kami para sayo."

- Thank you Mommy and Daddy. Sorry po talaga sa mga maling nagaaa at nasabi ko sa inyo all this time. I promise na tutulungan ko ang sarili kong maging buo ulit.

They bid their goodnights and kissed me. And they left me all alone in my room.

Lying on my bed, tears still running in my face and forcing myself to sleep pero hindi ako dalawin ng antok. I stood up and went to my room's veranda and looked up at the sky. Tonight, i'm making one of my life's decision.

It will be the last time that i will cry hard. Coz tomorrow I will start living my life to make myself whole again. No more ifs and no more buts. I am loved by a lot of great people and para sa akin, enough na yun para bumangon ako ulit.

A/N:

Guys. Sorry. Sabaw ata 'tong update ko na to. Promise will make bawi on sa mga susunod na chapters. I would just like to give moments sa parents ni Sarah eh. Coz when i met them before, they were nice naman, contrary to the reports. Hahahahaha. Thank you so much for reading.

Please vote and leave comments po. Pampagana din. :) corrections, suggestions and violent reactions are all welcome po.