Quatro

Chapter IV

Rules

Naiwan siyang nakatayo sa gitna habang pinagmamasdan ang papalayong likuran ng tatlong babae. Parang mas gusto na lang niyang sumunod dito nang sa ganoon ay makalabas.

"You'll be stuck here for 3 hours. And that's with me." May diin ng pagkakabigkas ang kaniyang mga salita. Serious huh?

"Why? As far as I know I didn't do something so immoral. What's with you? Di naman 'yon nasaktan eh" nilakasan na niya nag kaniyang loob sabihin ang mga katagang iyon. She rolled her eyes on him that makes the latter one frown into seriousness.

"Are you new here? Transfer student perhaps?" tanong nito sa kanya.

"A-yeah—no!" lying. That's what came into the mind of the person who's now a meter away from her. Ano naman kung transfer student ako dito?

"Lying. Since you're new here. I will just let you slip. But before that, you need to learn the rules of this school. 1. Learn how to respect those who are higher than you. If you don't want to be in trouble, lower down your head. 2. Stay with your rank, unless changes will occur. I bet you already know where you belong. Right?" saka siya nito tiningnan mula ulo hanggang paa. Seriously?

"3. Don't stick your nose to others. Act accordingly. Get that?" as what he is expecting, this girl in front of her will be confused with the rules. Tsk, she'll gonna learn it eventually.

Alam na ni Dawn na sa ganitong klaseng skwelahan mayroon talagang mangyayaring klasipikasyon mula sa mataas na uri hanggang sa mga pinakamababang tao sa eskwelahang ito.

Noong una, nagtataka pa siya kung bakit may nakasulat na ranggo doon sa kaniyang schedule. Binaliwala lang niya ito sap ag-aakalang lahat ng mga bagong estudyante ay ganoon din ang nakalagay. Now that she knew it, alam na alam niya kung para saan talaga ito.

Ranking huh?

This rank may save you or will bring you harm. That's what she thought. Parang ngayon pa lang nagsisilbi ng babala ang kanilang ranggo para sa isa't-isa. Dahil ang ranggo mo ang magdidikta sayo kung anong klase kang tao sa loob ng lugar na ito. Funny to hear that she has the privilege.

Dismissal came and she felt like her energy is slowly draining. It is just really weird; she didn't do much work from morning until this afternoon. it is already 2 weeks since she got in to this school and 9 days since the encounter with that 'Guy'.

She got herself an apple, vegetable salad and an orange juice which is enough to feed her grumbling stomach. She's not on diet, she just felt like eating those.

She was on her way to her table near the window when she suddenly feels that someone is watching her. She looks around the cafeteria to look for that person. Nothing suspicious or maybe her senses just weaken.

She just shrugged it and continue walking when suddenly someone occupies her 'chosen' seat. They talk as if they didn't get something from here.

"Excuse me?" untag niya sa dalawa. Agad naming napatingin sa kanyang gawi ang dalawang babae. They eyed her as if she done something. The guts!

"Yes?" the girl with the pink hair and braces on answered her. She composed herself and plastered a friendly smile to her.

"I think you're taking my seat" she approached. Napataas namn ang kilay nito saka tiningnan ang lamesa.

"what? What's your name?" nagtaka naman siya tanong nito ngunit tinugon naman niya ito.

"Dawn is my name." she replied

"Okay Dawn. I don't see your name written here, clearly this is not yours." Medyo nainis siya sa tinuran nito.

"But---" naputol ang kaniyang sasabihin ng biglang tumayo ang kasama nito. She's pretty. Actually, they are pretty.

"Nu-uh. Dawn, if you would like you can share this table with us. Para the more the merrier" agad naman itong lumapit sa kaniya na kaniyang ikinapagtaka. "alam mo, ilang araw ka na naming nakikita na kumakain mag-isa. Why not be with us and perhaps, get to know each other? Ano, game?" hindi na siya nakatutol ng hinila nito ang upuan sa kaniyang harapan at pina-upo siya rito. Muntikan na ring mahulog ang kaniyang dala kung hindi niya lang ito naagapan.

"So, Dawn. Anong Department ka?" tanong ni 'Pinky', she doesn't know her name that's why. Department? "I mean anong ranggo mo?" paglilinaaw nito.

"Ranggo? Ano yan? I'm not informed ang pag-aaral ditto may ganyan pala" sabay kunwari niyang tawa ditp. She needs to fish some information first. This school is very dangerous. That's what she thinks. Kailangan niyang magdahan dahan sa kaniyang mga sasabihin. Based from her encounter with that student body she knows it will not be easy for her.

Bigla namang tumunog ang bell hudyat na magsisimula na ang klase. Naantala tuloy ang dapat na sasabihin nito.

"Anyway. Next time ko na lang itutuloy. I'm Cassandra actually from class B. See you tomorrow here okay?" pamamaalam nito. "One more thing, be careful who you trust. No one can save you but yourself." Tumawa naman ito ng pagak saka umalis na.

Hindi maalis sa isip ni Dawn ang sinabi nito. Naging palaisipan tuloy ito sa kaniya hanggang sa silid nito.

—————————————-

AUTHOR'S NOTE

Hey, Soldiers. You have reach the end of chapter 4. Thank you for the time and patience on reading my story. I'm still new and inexperienced.

If you still want me to continue writing, don't forget to leave feedback and comments. It will help me a lot to be motivated in writing. It will be my bases on how my story will goes like.

Lovelots! Mwah!

-----CAPTAIN