Siete

Chapter 7

Newly Found Boyfriend

Piles of student are waiting for their turn to register on particular even. While her? She's on the lane where only ten of them are waiting. She wonders why. Base naman sakabilang tables maraming pumipila while in here she wonders why. Atsaka, kanina pa niya napapansin ang panaka nakang sulyap ng mga estudyante sa kaniyang gawi. Kung titingnan niya naman ito magkukunyaring hindi siya pinag-uusapan.

"What is she doing there?"

"Ipapahiya lang ksiguro nito ang kaniyang sarili."

"Baka malampaso lang yan sa event. Sayang 'yong mukha kung sana sa pageant na lang sumalli sure win pa yan." Dinig niyang sabi ng lalaki sa kasama nito.

She can't oppose to what they are saying. Sino bang mag-aakala na ang katulad niyang babae ay sasali sa ganitong laro na puro lalaki naman ang nakapila. She's beautiful and they can't deny that fact, she's slim with a fair skin, she's tall that can pass on the models' height. She got this Spanish-features but with a touch of a Filipino. Mahina ang so lady-like. 'Yan ang unang papasok sa isip mo pagmakikita mo siya.

She just shrugged off those people who keep on underestimating her. They will just leave it off until the competition will knock on her door. She just focused her attention to those people sitting on the table. They are the one who are in-charge of the registration.

They are on their auditorium. Each event has a designated table for registration. Registration pa lang ngayon ngunit siksikan na ang mga tao sa loob. Naka-schedule naman ang tryouts bukas and she haven't practiced her skill yet. Or maybe she can practice later at her room.

"Next!" naging alerto naman siya sa sigaw ng nasa kanilang harapan. "Number 7!" nagpalinga linga siya sa kaniyang harap at likod. Nagtaka siya kung bakit hindi na umuusad ang pila. Then there she finds out that it's her turn. She mentally slapped her forehead sa katangahang nagawa nito.

She moved her feet to the front and apologetically give Andrew, the in-charge, a smile. Ngunit agad itong nawala noong nakita niya kung sino ang katabi nito. Nararamdaman niyang unti-unting kumukulo ang kaniyang dugo sa lalaking kaharap nito. She still can't forget kung anong nagyari kahapon. Call her mababaw but she doesn't like what she is hearing.

"What's your problem?" tanong niya dito habang nakakunot ang noo while raising one of her brows.

"You." Payak nitong sagot at tinugon siya ng kaniyang mga ngiti... o ngisi. "You, staring at me a while ago."

"Me staring at you? When?" balik niyang tanong dito. Tinaasan naman nito ng kilay ng mahimigan nito ang pagkamangha sa tao kaharap nito.

"No one dares to stare at me unless they want something. Are you smitten by my charm?" pang-aasar nito sa kaniya. Dahan dahan niyang nararamdaman ang pagtaas ng dugo nito, unti unti kumukulo na parang sasabog kung hindi titigil kaaasar ang taong kaharap nito. She's not fond of jokes and that's a fact.

"The nerve. I'm not staring at you. It just happens that I'm thinking deeply with some matters and that matters don't include you!" buwelta nito paharap rito. As much as possible she wants to keep her cool. She is a short-tempered woman. When there's something that she doesn't like she will immediately take action to it.

"That's new. If I know you'll just making it as an alibi to masked your feeling to me. What do you think?" she stares blanky to him making him feel that she doesn't like what he is doing. Ginantihan naman siya nito ng isang nakakainis na ngisi. Parang nakahiligan na ang ganoong kagawian.

"You know what. If you don't have something to tell me anymore better leave out of my site. I'm so done of you." Sabi niya rito at tinabig ang balikat nito para makaalis sa pagkakaharang sa poster na nakapaskil sa bulletin board. Kinuhanan niya ng litrato and way of application nito at agad na umalis palayo sa hallway na iyon. She's starting to deslike that place.

Habang papalayo siya dito bigla itong nagsalita na kinatigil niya at ikinakulo ng dugo niya. "Sorry but not sorry missy. That moment that you stare at me I already marked you as mine." Tinalikuran na siya nito habang sukbit ang duffle bag nito sa balikat. Doon lamang niya napansin. That guy, he's an athlete and she just came back from their practice earlier sweaty but he smells so good.

Damn, what's wrong with me? This is bad. Tanong nito sa kaniyang sarili na nagbigay ng munting init sa puso niyang matagal  nang nababalutan ng nagyeyelong lamig.

"Ayan ka na naman. Natutulala ka na naman sa aking kagwapuhan. Alam kong gwapo ako pero huwag namang pahalata. Kaya mahal kita eh." After hearing those words from the jerk's mouth, she automatically creased her forehead and raised her eyebrow.

"You're talking alien again mister. You're not gwapo. And mind you I'm here to register and not to see you're face." Binalingan niya ng tingin ang kasama nito at agad a tinanong saan siya mag-fi-fill up. Nang makuha na niya ang sinabi nito, sinulat niya ang mga impormasyon na kailangan. Nang masigurong tapos na, inilahad naman nito sa kasama, the jerk, ang form.

"Dawn, what a hot name. It's nice to meet you babe. I'm Anton you're newly found boyfriend." Nagsinghapan ang mga taong nakarinig nito. Sino ang hindi? Did Anton just officially say that the girl, Dawn, is now her girlfriend? The prince, their prince is now officially taken.

This news is a blast. Everyone dreams to be this guy's girl. But only those lucky will be chosen as his and that happen Dawn was lucky contrary on to what she is thinking. She's annoyed and puzzled at the same time kung bakit ganoong na lang ang kanilang reaksyon dito. This person in front of him is just no one. She doesn't care who he is or what he is.

"Dream. On. Mister." May diin at bagal ang kaniyang pagkakasabi bago tinalikuran ito. Hindi naman nakatakas sa kaniyang pandinig ang muling pagsinghapan ng mga kababaihan sa kaniyang ginawa.

Pathetic.

—————————————-

AUTHOR'S NOTE

Hey, Soldiers. You have reached the end of chapter 7. Thank you for the time and patience on reading my story. I'm still new and inexperienced.

If you still want me to continue writing, don't forget to leave feedback and comments. It will help me a lot to be motivated in writing. It will be also my bases on how my story will goes like.

Lovelots! Mwah!

P.S. Sinipag si author kaya nakapag-update. Thank you sa addition three (3) reads for this story. I hope you'll keep on supporting this.

-----CAPTAIN