Chapter 25

216 12 2
                                    

My friends are avoiding me since I had a relationship with Calcius. Kung ako rin naman ang nandoon ay magagalit rin ako at iiwas. Naiintindihan ko sila, dahil maski ako ay nagagalit sa sarili ko.

But I can't turn back the time so I'll just stand on my own decision. Kahit naman mabalik ako sa oras na iyon ay ganoon pa rin ang magiging desisyon ko.

Stupida nga, e. Tanga.

Calcius has been going out with me for the last three days. Hindi siya umuwi o kahit tumawag man lang sa Camp Alaya, sa mag-ina niya. I am guilty, the time he's giving me should be given to his child. The time he's spending with me should be spend by taking care of his child and... Hollie.

Alam kong malapit na ang kabuwanan ni Hollie dahil sa laki ng sinapupunan niya. I think 6 or 7 months? Since Jaime said Calcius was informed about the child when we got in to Camp Alaya.

"What are you thinking?" Calcius carefully asked while playing with my fingers.

I stared at him, my heart is clenching badly in happiness and pain. Sa mga nagdaang araw ay palagi iyong magkasama sa loob ko.

"Nothing."

Nag-iwas ako ng tingin at pinanatili na lang ang mga mata sa tv na nasa harapan. We're in his condo, sabado ngayon kaya wala akong pasok. My Kuya's been so protective with me so I need to escape to be with him. Palagi siyang nandoon sa bahay at nakabantay sa akin. I think Kira told him what's happening.

He's been telling me indirectly how wrong this was. Wrong because there's a child who'll suffer if ever my relationship with him will continue.

But no, they don't need to worry. I know what I am doing, they might be thinking that this move was wrong but for me it's right. Kailan ba naging mali ang pagmamahal? Nagmahal lang naman ako.

I stared at the person whom I acknowledge as my angel. Is he really my angel?

The angel on my mind won't hurt me, won't betrayed me but loved me wholly and made me do what's right.

At hindi tama ang ginagawa ko.

Hindi tama na inuna ko ang sarili kong nararamdaman. Hindi ako 'to. The Angel Arizona I know will always prioritize others feeling before herself, they're her happiness right? What happened now? May nasasaktan dahil sa akin, may nagagalit sa ginagawa ko pero ano? Nandito ako sa tabi niya, umaaktong walang mali sa ginagawa namin kahit lahat ng ito ay mali, hindi sa paningin namin kun'di sa paningin ng iba.

"You're spacing out, baby." Calcius said as he gently tap my cheeks.

"Hmm?" I hummed unconciously.

"Nothing, I love you." He uttered.

I smiled and nodded. I can't get myself say it back. Alam ko kasing matatapos rin 'to, mababawi rin siya sa akin, mawawala rin siya sa kamay ko. I don't want to hurt him more by saying that word without even fighting for it if the time comes.

"How's Hollie? Did you talk to her? Wala siyang kasama sa bahay niyo 'di ba?" I asked with a small smile. Hindi ko nakakaligtaang itanong iyon kahit na alam ko naman na ni minsan ay hindi niya kinamusta si Hollie doon.

I smiled bitterly after saying that. Bahay nila, bahay nilang dalawa.

"She can handle herself, Arizona. Don't worry about her." Calcius firmly said.

Umiling ako at umayos sa pagkakaupo sa sofa. Nakahilig ako kanina sa dibdib niya habang nakapatong ay isang binti sa binti niya.

"I am worried abkut the child, not her."

Camp Alaya Series #2: Finding my Angel (Completed)Where stories live. Discover now