Chương 4

210 35 26
                                    

Tiêu Chiến bước vào phòng chứa xác, ở bên cạnh là cậu cảnh sát đang thao thao bất tuyệt nói lại cho anh những thông tin bọn họ đã thu thập được trước khi thầy của anh mang báo cáo khám nghiệm về. Ở A'mdo vẫn còn chuộng các tập tục mai táng khác nhau nên để có thể tìm kiếm được một nhà tang lễ phù hợp thì chỉ có Phách Na miễn cưỡng đạt yêu cầu. 

Anh nhìn chiếc thẻ tên ở ngón chân thi thể, là xác chết nữ được phát hiện hai ngày trước. Tiêu Chiến mang găng tay, đưa mắt nhìn cậu ý hỏi anh có thể kiểm tra cái xác hay không. Cậu cảnh sát chỉ đơn giản gật đầu, dặn rằng nếu xem qua đơn giản thì có thể được.

Dù đội trọng án không lạ gì với những vụ án biến thái nhưng khoảnh khắc Tiêu Chiến kéo khóa túi chứa xác xuống, cậu vẫn không khỏi kinh hãi mà nhảy sang một bên.  Nằm bên trong túi là một cơ thể với vết rạch lớn, dài toàn thân, mở ra toàn bộ mặt trước của cơ thể. Đường rạch này bắt đầu ở vai xuống ngực, sau đó nối đến xương cụt. Viên cảnh sát trẻ tuổi đành đưa mắt nhìn đi hướng khác, cố gắng phân tán sự tập trung của mình. Nhưng cậu không nén được cơn tò mò, mắt vẫn đảo nhìn vị pháp y thực tập kia một cái. 

Tiêu Chiến cúi sát người vén lên phần vùng chậu, ở nơi đó tử cung và buồng trứng đã biến mất. Theo như những phân tích tổng hợp từ mười bốn xác ướp kia, thì khó có thể cho ra kết luận cả hai vụ án liệu có dùng chung một hình thức giết người hay không. 

Mười bốn tử thi đó quả thực đã trải qua quá trình ướp xác, các mạch máu co rút và bị bó lại chứng minh cho việc máu đã được rút ra khỏi hệ tuần hoàn đồng thời một lượng lớn formaldehyde được phát hiện trong các mô tế bào. Dù cho nội tạng đa số được giữ lại nhưng nhờ có môi trường kín trong hòm quách bằng sứ và nhiệt độ môi trường khá thấp đã khiến cho vi sinh vật hầu như không phát triển trên thi thể. 

Nhưng ở cơ thể cô gái kia, mặc dù có phát hiện formaldehyde nhưng hệ thống tuần hoàn không hề được xử lý, nên vẫn xảy ra trường hợp tụ máu sau khi chết. Ngoài ra, việc phát hiện chất ướp xác chẳng thể nói lên được điều gì.  Formaldehyde là một hợp chất hút bớt nước và làm khô các tế bào nên được các tiểu thương ưa chuộng trong việc bảo quản thức ăn. Dù mấy năm nay chính phủ đã đưa vào danh sách chất gây ung thư nhưng đâu đó trong có món ăn ngoài kia vẫn có một hàm lượng nhỏ. Bởi thế mà một thi thể bất kì lại có phóc-môn trong người không phải là một điều hiếm gặp. 

Mấu chốt duy nhất chính là bộ phận bị mất kia. 

Trong mười bốn xác chết có thể phân theo hai nhóm tính theo thập kỉ. Bảy cái thuộc thập kỷ 2000 và bảy cái thuộc thập kỷ 2010. Bộ phận cơ thể bị mất cũng tương tự nhau. Thực sự không khác gì một bữa tiệc hiến tế với chu kỳ lặp lại. Mà năm 2020 là chính là một chu kì mới. 

Mặc dù chưa đọc báo cáo khám nghiệm nhưng Tiêu Chiến có thể hiểu vì sao cảnh sát bọn họ nóng nảy phá án như vậy. Nếu chiếu theo hai chu kỳ trên, thì rất có thể thi thể nữ này là nạn nhân thứ hai, thi thể thứ nhất vẫn chưa được phát hiện. 

---

Lúc Tiêu Chiến kiểm tra xong toàn bộ thì trời cũng vừa rạng sáng. Anh xuôi theo con đường về lại khu trọ bên cạnh tòa thị chính. Buổi sáng là thời gian nhộn nhịp nhất của thị trấn, người dân ở đây họp chợ từ sớm, có những nhà đã vận chuyển hàng từ nửa đêm. Phách Na có thể được xem là chợ đầu mối, từ đó hàng hóa sẽ được chuyển về các trấn và hương ở khắp thung lũng. Không như ở chợ Barkhor, khu chợ này đa số đều dành cho người địa phương và dân du mục là chủ yếu. Những gian hàng đan xen nối tiếp nhau từ quảng trường vào đến tận những ngõ nhỏ theo hình bàn cờ.

/BJYX/ KỶ HÀWhere stories live. Discover now