Chapter 16

BLAST

Boom.

Just like that, a loud explosion surprised the three of us. Chastille pushed me down to the floor and covered my head.
Smoke and dust gathered around us. I saw a glint of fire surrounding us.

Tumayo naman si Chastille, at tila gumawa ng barrier sa paligid naming tatlo. "I can feel a lot of magnetic explosions," wika niya. Tumawa naman siya at umiling.

Suddenly his black eyes became gold. He crossed his arms and a big explosion was heard from outside our barrier. Nagulat ako nang bigla siyang lumipad. Woah?

Sinundan ko siya ng tingin at pumunta siya sa isang mataas na building. He was looking around us. Because of curiosity, I did too.

Napaatras naman ako nang makakita ng napakaraming tao sa paligid namin. These guys look like the guys who were following me earlier!

"Monrov. Thank you for leading her here," wika ng isa habang nakatingin kay Ruelle. Did he just call her Monrov? It's her third name, right?

Napatingin naman ako kay Ruelle. She was looking serious now, like this doesn't surprise her at all!

"We shall execute her now," aniya.

Napigil ko ang paghinga ko nang bigla akong napalibutan ng kung anu-anong cyber weapons. W-wait! Do they mean to execute me? Ha? Bakit? Anong ginawa ko?

Because of adrenaline rush, I fastly turned my orb to a barrier. Napapikit at sigaw ako nang maramdaman ang pressure ng mga patama nila sa orb ko.
Sa isang iglap, bigla na ring nawala ang pressure na 'yon. Pagmulat ko ng mata ko, nakita ko si Chastille sa harap ko.

Nakataas ang kaniyang kamay na tila pinatigil ang lahat ng mga weapons.
He turned to Ruelle, "Anong ibig sabihin nito, Ruelle?"

She looked at him with guilt. Pumunta siya sa side kung s'an naroon ang kalaban. I saw a hint of betrayal in Chastille's eyes.

"Ah!" napasigaw naman ako nang bigla kong naramdamang na may kung anong sensasyon sa dugo ko. I feel blood coming out from my eyes.

"Ruelle!" galit sa sigaw ni Chastille. "Come to your senses!"

Si Ruelle ang may gawa sa'kin nito? Is her power hemokinesis? The power to manipulate blood cells?

"Don't be afraid, Four. They will not really kill you," once again, I heard Zero's voice in my head. "This is only a facade, so they could summon me. See me, and catch me."

"As I told you before, they sent you here to reach me. Now they're doing everything they can. Those enemies in front are you are part of the Orphic Administration. They brought you here, so they wouldn't be caught too. They can easily fake identify themselves as part of underground societies, and avoid controversy."

H-huh? Ginagamit lang talaga nila ako, at pinapahamak para lang makita si Zero?

"Use the power of the orb, Four. Absorb the power attacking you. I won't let them catch me." At iyon ang huling sinabi niya bago siya nawala.

I raised my hands to connect with the orb, while my eyes were closed. Slowly, I felt the hemokinesis control free away from my body. I panted and gasped for breath. Napunasan ko ang pisngi ko, at tila napuno ako ng galit nang makitang may dugo 'yon.