Rise 17

Rise 17
Imperial Night

“One thing I learned after giving my all, I lost my self trying to earn you.”
-WhisperoftheNight, by S.Harper

Abalang nagbabasa ng ilang dokumento si Lagi, ang second in command ng Legion of Black Fire.

Matapos umalis ng kanilang boss na si Black Butterfly para maglaro at maglakwatsa sa paaralan, naging abala ang grupo dahil sa ilang mga insidente.

Una, paulit-ulit na nagpapadala ng mensahe ang isang anonymous person na nais silang imbitahan na maging tagapagsilbi ng prinsesa ng Solas, si Prinsesa Lihana.

Malinaw na ang reyna ang nasa likod ng mga mensahe kaya naman napapaface palm na lamang si Lagi sa pagiging stupida ng reyna.

Bukod pa dito, ilang Spiritists na ang bumisita upang paunlakan sila na maging tagapagsilbi ni Prinsesa Lihana. Obviously, ang stupidang reyna muli ang nasa likod nito. Bilang tugon, umuuwing bugbog sarado ang mga envoy.

Maliban dito, patuloy ang masaganang produksyon ng kanilang mga negosyo. Ilang mga business partners din ang nadagdag simula nang  maging Arbiter ang kanilang boss.

Tumayo si Lagi mula sa kanyang working table at agad nagtungo sa balkonahe ng headquarters nila.

Nagsindi sya ng tabaco at saka pinagmasdan ang papalubog na araw.

“She said she’ll visit often, tsk, that brat.” Singhal ni Lagi, stress dahil sa mga iniwang trabaho sa kanya ni Black Butterfly.

***

Nababalot ng liwanag at mga palamuti ang Hall of Regere, ang pinaka marangyang event hall sa Xyrus.

Ngayong gabi gaganapin ang inaabangang Imperial Night. Makisig ang tindig ng mga kalalakihan at magarbo naman ang kasuotan ng mga kababaihan.

Itinuturing na pinakamalaking pagtitipon ang Imperial Night sapagkat dumadalo dito lahat ng mga myembro ng Imperia mula sa tatlong kaharian, Solas, Solair, at Kosen.

“I heard that the emperor have a very important announcement later.”
“What could it be?”
“No idea.”
“Maybe new ideas or new rules to abide.”
“Oh my, isn’t that Dawn’s limited edition hand bag?”
“Yes, there’s only ten of this bag, my fiance bought this for me hohoho.”
“Oh my, how sweet..”
“I’m so glad to hear news that they’re opening a branch in the kingdom of Solair soon!”
“I hope in Kosen too!”
“I heard Dawn’s will release a new limited edition stilettos next week. Im so excited!”
“Lady  Helena what’s wrong? You dont look happy?”
“Nuh, Im fine..”
“I just remembered a funny rumour Lady Helena, it seems that you’re banned from Dawn’s. Is it true?”
“......... ehem, that’s silly.. Haha.. Why would I be banned?”
“Well maybe my sources were wrong hohoho.”
“...........”
“Anyway, do you think that slut will show up tonight?”
“You mean Lady Alanis? As the number one enemy of all the women present tonight, she’ll probably tuck her tail and hide.”
“Her status is not that noble anyway, what can she do against everyone here?”
“That’s right.. Besides, she’s just a Slayer Major. A Spiritist major can slap her and she’ll probably drop dead on the floor.  I wont show up tonight if I was her.”
“She’s suicidal if she ever shows up tonight.”
“Aha, she must be crazy if she believe that the Emperor will protect her. She’s just one of his woman.”
“Not to mention, delusional. She’s not that special hmmp!”
“Oh my gods! The four future princesses is here!”
“So pretty!”
“And look, their fiances are here as their escorts tonight!”
“Ohmy, the three princes of Solas and Prince Hendrix of Solair is here!”
“Lady Trinity with Prince Levinus!”
“Lady Vivian fiancée of Prince Lorenzo of Solas.”
“Lady Maris escorted by Prince Luciano..”
“And also, Lady Miruca fiancée of Prince Hendrix of Solair!”
“They’re so pretty! Core members of Imperia!! They’re so cool!”
“And look, is that the Dawn’s limited edition Heart of the Sea long gown? Oh my gosh, there’s only five of that in the world! Lady Vivian looks gorgeous on that gown!”
“Come on, let’s say hi to them!”