WIMTM 67 ~ J. ROSIE

CHAPTER 67

~*~

DYLAN'S POV

"WHAT? MY DAUGHTER IS MISSING!?"

Halos matumba si Mommy Jane, Ali's mother matapos kong ipagtapat sakanila ang sitwasyon ni Ali while they are having a dinner with mom. While si daddy Robert ay bakas rin sakanya ang pagkagulat at pag-aalala. Nabitawan nito ang utensils na hawak niya sa pagkain and it fell to the floor.

Tumayo naman si mom to assisst mommy Jane.

"It can't be...H-how?" Mommy Jane asked while her hands were shaking.

Daddy Robert also stood up with his worried eyes staring at me, "Tell us Dylan? Anong nangyari? Paanong nawawala si Aliya?"

Napatingin ako kay Mom nang biglang magmadali ito sa paglalakad papunta sa akin. Then all of a sudden she slapped me.

"Ngayon nakita mo na?! You wasted your time looking for that Janine! And now your wife is missing?!" Mom groaned in frustration.

"Ja-Janine?" Tanong naman ni mommy Jane at hindi sumagot si mom.

Muling tumingin sa akin si mom, "You have to find her. You have to find your wife and you have to fix this." Mom murmured empathically.

"Kaya pala hindi ko macontact si Ali because she's missing?! Oh my God!" Mommy Jane said as she burst into tears.

Tumakbo ako papunta kay mommy Jane to help her with dad. Mommy Jane held my hand tightly while crying and sobbing, "Dylan, please...bring her back. Bring our daughter back."

Hinawakan ko rin naman ang kamay ni mommy Jane, "Of course. I will bring her back to us. I will find her, your daughter and my wife no matter what."

Then daddy Robert gripped my shoulder while giving me a sympathetic stares, "We got you Dylan. We will find her."

Matapos malaman ito ng parents ni Ali ay kaagad may kinontact si daddy Robert. I guess it is something that could help us to find Ali. While si mommy Jane naman ay pinagpahinga muna at ako naman ay bumalik sa apartment na tinutuluyan ni Ali noong umalis siya sa bahay namin.

When I got there, I felt so sad and angry to myself. While staring the whole place, my mind thought of Ali how she lives in here. I imagined her doing the chores alone, cooking for herself, eating, studying in the living room because she always prefer to do her school works in the living room while watching tv and eating snacks while sitting on the floor in an angel seat. I just imagined her how she'd move inside of this apartment and being just alone.

Then I made my way to her bedroom and as soon as I stepped in, her scent cascades into my bare face. It's sweet, soft and fruity.

I missed her so bad.

Naglakad ulit ako at naupo sa edge ng bed while caressing the sheets. Matapos ay kinuha ko naman ang pillow ni Ali at tsaka ko ito inamoy at niyakap. Smelling her scent makes me to miss her even more.

"This is all my fault." I hisses to myself as I tighten the grip to her pillow.

Hindi sana mangyayari ito kay Ali kung kasama lang niya ako. Kung nasa tabi niya ako to protect her. But how? How could I protect her kung ako rin mismo ang nananakit sakanya? Until I felt my tears starts to pour down on my cheeks as I laid down on her bed.

*****

"Ayon sa mga na-interview, nawala si Ms. Aliya matapos mag-blackout sa mismong venue kaya we assumed na may kumuha nga talaga sakanya. Walang duda na nasa loob rin ang possible suspect. Dahil hindi naman basta-basta makakapasok kung walang I.D. and pass as an invitation especially ang karamihan na nasa loob ay puro A1 students." Pagpapaliwanag ng private investigator na kinuha namin to work with Ali's case.