Chapter 26

14K 201 38
                                    

CHAPTER 26

Loreli x Joshua (Mayo)

Miguel's POV

Patuloy parin pumapatak ang luha sa aking mga mata. Hindi ko alam pero sobra akong nasasaktan, hindi ko matandaan kailan nagsimula itong malalim na bugso ng damdamin ko kay Daddy, basta alam ko lang, paggising ko kinabukasan ay sobra-sobra ang bilis ng tibok nito na parang hindi normal kapag napapatitig ako sa blue gray eyes ni Dad. It looked like a deep ocean, na kapag napatitig ka rito ay malulunod ko at mahihirapan umahon.

'Yan ang nangyari sa akin. Nung una akala ko ay pure sex and desire lang ito pero nung makatuntong kami rito sa bahay ni Lola, parang may isang alaalang nabuhay sa pagkatao ko, parang may isang malalim na damdamin na nabuo sa pagkatao ko. Ibang-iba ang nararamdaman ko ngayon kay Dad. I am deeply inlove with him na parang gusto ko akin lang siya, akin lang.

Alam kong mali ito pero hindi ko alam, diko mapigilan sarili ko na mahalin si Daddy. Diko kayang utusan ang pusot isipan ko na hindi siya isipin at mahalin. Kahit paulit-ulit kong sinasabing hindi pwedi, muling bumalik ang mga ala-ala ko nung 13 to 15 years old pa lang ako. Dahil sa nakita kong ginawa ni Daddy kay Tito Nestor sa basement pati rin si Tito Axel doon sa bodega, something demonic plan and ideas entered to my mind. Hindi ko ito kayang pigilan kahit anong gawin ko. Parang kusa nitong kino-control ang katawan, kaluluwa pati pusot isip ko.

Napatigil ako sa malalim na pag-iisip ng marinig kong tumunog ang cellphone ko sa bedside table. Sa unang ring nito ay hindi ko pinsan dahil umiiyak parin ako at ayokong malaman ng sinuman sa mga kaibigan ko itong kahibangan ko. Kaya, I ignored it pero muli itong tumunog kaya agad ko na itong pinuntahan.

Nang malapit na ako rito at nakita ang pangalan ng tumatawag, kusang tumulo ulit ang luha ko na parang gripo, mahigpit din akong napakuyom ng palad. Agad ko itong kinuha at sinagot.

"Hello, Paupau?" Natameme ako sa narinig ko.

That endarement, I remeber that endarement when I was 10-year old nung birthday ni Mommy. Kilala ko na pala kung sino itong babaeng ito. Mas lalong naging buo ang desisyon kong paglayuin sila. Hindi sila pwedi magsama, hindi pwedi.

Agad kong pinatay ang tawag saka napakuyom ng mahigpit habang hawak ko pa ang cellphone ni Dad. Maya-maya lang ay nagvibrate ito at nag-pop up ang isang mensahe. Halos manginig ako sa nabasa ko.

"I enjoyed your company yesterday, Paupau. I hope, maulit muli 'yun. I miss you na agad. I still feel you here inside me. Wanna come? I badly wanna see you. Hoping for reply, I love you!"

~Loulou

Agad kong binagsak sa table ang cellphone ni Daddy pagkabasa ko nun at mabilis na tumakbo sa banyo ng marinig kong papasok ito ng kwarto.

"Anak, pakibuksan ang pinto." Malambing niyang sabi pero hindi ko siya pinakinggan.

Mabilis kong pinunasan ang luha ko gamit ang likod ng kamay ko at tumingin ulit sa cellphone niya. Agad na akong pumasok ng pinto ng makita kong unti-unting bumukas ang pinto.

Mabilis kong tinignan ang aking sariling repleksyon sa salamin. Kahit umiiyak ako pero nakangiti ang repleksyon ko sa salamin. Napaatras ako at napatulala ng makita ko itong ngumiti sa akin sabay nagtaas ng kaliwang kilay.

Daddy 1 (BXB) (COMPLETED)Where stories live. Discover now