Kabanata 52

NAKATUTOK lahat ang mga mata sa screen ng laptop ni Tor. May kung ano itong hinahanap na impormasyon. Hanggang sa may makita itong website kung saan nakasulat ang impormasyon sa isang hari sa Portugal.

"King Leon Emanuel Algarves," Vier muttered, naniningkit ang mga mata, nakasandal ang kamay sa arm rest ng upuan ni Tor. Pati siya ay napatingin din sa portrait ng hari.

She wasn't familiar with the monarchy of Portugal. 'Yon ang unang beses na nakita niya ang larawan na 'yon.

"Nin, he does look a lot like your father." She could hear bewilderment in Maha's voice.

Napalunok siya. The king has an uncanny resemblance with his late father. Hindi naman carbon copy talaga, but he could still be mistaken as his twin. Lalo na noong kabataan ng ama niya. His sickness took away the youthfulness in his face.

"The fall of King Leon Emanuel Algarves," simula ni Tor. "He was abdicated by his throne after the mass massacre of his kingdom. Nobody saw him again after. He fleed."

"Is he the king who killed Hanael's family?" Simon pointed a finger at the King's portrait on the screen.

Tor nodded. "Hanael loathed him the most. He became his secret mercenary. The king had locked him down in an underground prison and Hanael spent his childhood and adulthood in the palace underground. Nobody knows his existence. Maliban na lamang sa ilang pinagkakatiwalaang mga tao ng hari. The King made Hanael his secret weapon against other colonies who tried to take over Portugal during his reign. Including those noble and low class people na gustong turuan ng leksyon ng hari."

"Wait, nalilito ako," Jam interjected. "Si Hanael ang nagsunog sa village o utos ng hari?"

"It was already Nathanael." Tumayo si Tor at naglakad sa direksyon ng whiteboard. "I'll explain it clearly." Nagsimula itong magsulat doon ng parang mapa or more like a concept map. "Monsanto is the village of Hanael. The kingdom is here. It's far from each other. Kung iisipin natin. Bakit dadayo nang ganoon kalayo ang tao ng hari para patayin ang pamilya ng mga Magia?"

"Because Hanael's parents killed the princess," confident na sagot ni Jam.

"Yes, but it was just an alleged assumption that the King immediately concluded as facts. Magia belongs to a family of ancient wizards and sorcerers. Meaning, kaunti na lamang sila sa panahon na 'yon. And they were referred to as cursed people for using black magic as their source of income. Hanael's parents hid their identity and migrated to a small village for their peace of mind and para sa kaligtasan ng mga anak nila."

"They don't do magic anymore?" curious na tanong ni Simon.

"They still do, but not to the extent of killing someone. They sell and create herbal medicines which can cure different types of diseases and minor sicknesses. That explains the basement spell room in their house in Monsanto."

"Pero bakit sila ang napagbintangan ng hari?" tanong niya.

"It wasn't his parents who killed the princess. It was the other Magia."

"What do you mean?" ni Jam.

"Hindi lang ang ama ni Hanael ang Magia na nabubuhay. There was actually a little village in Portugal kung saan naninirahan ang mga katulad nila – socerers, witches, and the like. It was previously called Encanta, but it's no longer in the map of Portugal. The Magia was the head chief of that village. But it was burned down a long time ago by King Alfonso, Leon's father. Juancho and Blanca's parents survived the arson. Simula noon ay nagpalipat-lipat na ng tirahan ang mga ito. Hanggang sa magkita sila Juancho at Blanca. Nang magpakasal ang dalawa ay nagdesisyon si Juancho na lumipat sila ng ibang bayan. Malayo sa pamilya at mga pinsan.