Third Person's POV
Isang taon na ang nakalipas mula ng mangyari ang lahat lahat at sa sandaling panahon na iyon ay napakaraming nagbago.
Isang buwan matapos ng maging tulala at tahimik si Kineya ay nalaman ng ama nito ang nangyari sa kaniya at pilit siyang inuuwi dahil sa kahihiyan ngunit may mga bagay talagang hindi mo aakalaing mangyayari gaya na lamang ang kinalabasan kung sino ang mag-uuwi kay Kineya.
Si Killian na seryosong Doctor ang kinakatakutan na Doctor ay nagdesisyong ampunin ang akuinn ang pagiging ama kay Kineya. Siya ang naging Ama ni Kineya at ang nag-uwi dito upang alagaan.
Gamit ang koneksyon at pera naging posible ang lahat at naging mabilis ang proseso kaya naman naging Villarosa na siya, anak ni Killiak Jake Villarosa, Kineya Estelle Villarosa.
Kahit na natanggal na siya sa pamilyang Creos ay hindi nito nahadlagan ang proseso tungkol sa mga pamanang natanggap ng dalaga mula sa Lolo at Lola nito na matagal ng ipinamana sa kaniya.
Sa loob ding ng isang buwan na iyon habang nananatili sila sa Hospital ay halos araw araw rin naroroon ang limang kalalakihan na hindi mo malaman ang motibo ngunit hindi sila gumawa ng kahit anong gulo.
Marahil ay naroroon sila dahil sa konsensyang pilit silang hindi pinapatahimik o di kaya'y may iba ng dahilan dahil ang limang lalaki na hinahabol ni Kineya noon at siya ng halos humabol sa dalaga.
Ito naman ay hindi naging problema o hadlang lalo na kung isa ito sa mga plano niya.
Ang mapaikot ang lima.
Napagdesisyunan naman ni Killian na pumunta sa ibang bansa upang ipagpatuloy at pagpapagamot ni Kineya.
Limang buwan matapos nilang makarating sa ibang bansa at simulan ang masinsinang gamutan ni Kineya ay nagsimula na itong makapagsalita at dahil doon ay nagsimula na din ang samahan ng dalawa bilang mag-ama.
Nang magsalita na si Kineya ay nagpanggap itong walang naalala at ayon naman sa Doctor na tumitingin dito ay piniling kalimutan ng isipan ng dalaga ang nakaraan upang protektahan ang sarili.
Isang defend mechanism ang sabi ng Doctor at ito naman ay lubos na pinaniwalaan ni Killian at mas inalagaan at mas iningatan ni Killian si Kineya.
Sa pagsasamang iyon ay unti unting nakilala ni Kineya si Killain at hindi niya akalain na sobrang mapagmahal nito, may matigas na pag-uugali sa labas ngunit may pusong mamon sa loob bilang isang Ama na talaga namang hindi niya inaakala.
Naaalala niya lagi tuloy ang ama niya sa nakaraang buhay at ang maging kung ano ang buhay niya noon maging ang mga nakapalibot sa kanya dahil maging ang mga tao sa Mansion at nakakakilala sa kanya ay itinuturing siyang isang salamin na may lamat, yung tipong konting sundot mo lang ay tuluyan na itong mababasag.
Gaya din ito ng mga taong nakapalibot na sa kaniya ngayon dahil labis din siyang inaalagaan ng mga ito at pilit ikinukubli ang mga tunay nitong pagkatao na tila ba ayaw ipaalam sa kaniya kung anong klaseng mga tao sila at mas gustong panatilihin ang puro nitong kaisipan sa mundo.
Nagsimula na din siyang ulit mag-aral noong kaya na niyang makipagsabayan kaya naman laging may mga gurong pumupunta sa tirahan nila upang turuan si Kineya dahil malaki ang pagtutol ni Killian na pumasok siya sa eskwelahan gayong hindi pa ganoon kaayos ang kalagayan niya.
Wala na din siyang naging balita sa limang male leads at sa female lead dahil hinahadlangan na din ito ni Killian sa paniniwalang mas magandang wala siyang maalala sa mga ito at tuluyang kalimutan ang nakaraan.
Hindi naman ito naging problema kay Kineya dahil isang araw magbabalik siya at ipagpapatuloy ang plano.
Kineya's POV
It's been a year already and many things have happened. I became Villarosa's Precious Diamond and everyone loves me like my past life.
I began to talk more Tagalog now and cling to everyone, especially to my dearest father. I know that he loves me and I'm very special to him and add the fact that he loves the way I'm always clinging to him every time he's at home.
I became a kikay too, well it's nice though. Wearing girly dresses, skirts and clothes. Flat shoes and heels. I'm not using make up for your information cause I hate it.
Isang taon at sa loob niyon ay narito na akong muli. Naririto na ako sa Pilipinas at magsisimula na ang lahat lahat dito. Kung hindi lang dahil sa business ni Daddy he wouldn't be here and If I didn't beg him, hindi ako makakasama sa kaniya pauwi.
And of course, he can't win over me. I will study here from now on and the real show will begin now.
Wearing a simple white off shoulder dress and 2 inches white heels. I came out of my room and was greeted by my Daddy who was patiently waiting for me.
" Let's go, Princess. " he said.
" Tara na po. " sabi ko.
We're going to a reunion party of my father's batch. And I'm happy because he's bringing me with him.
Well the thing is, he's thinking it at first because this reunion includes Limuel Creos, my former father and the female lead's father as well.
It's exciting...
Nang makarating kami sa venue ay halata mong isa ito sa mga malalaking ganap na mangyayari lalo na at there so many reporters here and it is understandable naman because this reunion is composed of powerful people so why not grabbing this chance for them right?
As we got out of the limousine, there was silence everywhere and it seemed like they caught off to the beauty of Kineya.
Well that's great less hassle.
Nakarating kami sa loob ng venue without problem and I didn't know if they have at least one picture of us dahil hindi man lang sila nakakilos hanggang sa makapasok na kami sa loob at mapatapat sa malaking pintuan.
" Are you ready? " Daddy suddenly asked and I flashed my warm smile to him.
" Yes po... I'm ready na. " Sagot ko at napabuntong hininga naman siya kaya napatawa ako.
The door opened and a fancy place welcomed us. The music stopped and the screen projected us on the screen.
Everyone's in awe and I'm sure of it.
Let the show begin!
EDITED
BINABASA MO ANG
I Became The Villainess 🌟
FantasyBeing transmigrated in the world of novel was impossible but what will you do if it's happen to you? How about you became the villain of the story? Or about the female lead was nothing but a bitch? Or the male leads finds you interesting? Or abou...