Entry 91 | Narration

The night was tranquil and deep. Namataan si Anne na lumabas sa venue. Under her calm demeanor was the quick pace of her heartbeat. The height of the event was slowly diminishing, the intensity declining almost as if coming down from being high.

But something huge was brewing. Greater than the people she was surrounded by that night.

She couldn't think properly. In her mind, she was losing it all.

Samu't-sari na ang nasa utak niya. Pakiramdam nga niya'y sasabog na ito. Hindi niya rin alam kung saan siya pupunta para makapag-isip. Ang akala niya'y realidad noon, isang paniniwala lang pala. She thought everything was fine, but it was all fabricated. Wala talagang baho na hindi umaalingasaw— at lumalabas na ito ngayon.

Marami nang taong nagsi-alisan. Something screwed off, and it made her unhinged. Tila nakalutang sa kawalan ang katawan at isipan. Kanino siya lalapit? Sa pamilya niya? Kay Rhys? Pero sa nalaman niya ngayong gabi, hindi na siya muling mapapanatag sa mga taong nakapalibot sa kaniya. Hindi niya inakalang ganoon pala siya kabulag sa mga nangyayari. She realized how lonely she was. Hanggang sa naiwan siya mag-isa sa tapat ng venue, she was still lost in her thoughts. 

Realizations dawned on her and those were going to die with her. A pair of eyes sparkled amidst the darkness as he watched her from afar. He intended to bury her secrets with her for she shouldn't have known it in the first place.

"Marami ka nang alam, bata." He puffed his cigar.