Salvation

* Received an anonymous request days ago, nakapag-commit na ako nung 8 then nung isang araw pa lang niya nasend yung storyline ahehhsashd can't say no na :')) Anyway, here's for u! Sensya na sa ilang days na IA coz mahina internet and utos here utos there dahil sinusulit na nila ang last na one week na wala me pasok shahshas anddd may mga fam and fiesta lakad lang nitong mga nakaraang araw bwaksahsahsha sira IF xd

-

"Hey, my VP."

Biglang napaangat ang tingin ni Leni sa narinig na boses. Para siyang batang nabigla at halos lumundag ito sa kanyang upuan sa saya. She was obviously trying to hide who she was behind her timidity, but the lightheartedness that was written all over her face made it impossible for her to rise to the challenge. Getting to see him was like taking a deep, cleansing breath.

She rushed to him and gave him a brief hug and was chuckling in delight though trembling in excitement, "Anong ginagawa mo dito? Buti nakapasok ka."

"May mga kontsabo na kaya ako dito," he winked at her realized that there was something odd. "Sayang-saya ka ata? What's up?"

"Wala naman. Just a long day. It's good to see someone that's out of the context from work," she elaborated as he offered him a seat.

"At your service, Ma'am," he decided to kid around as he sat on one of her couches. He got something from his pocket and offered it to her. "Here. It's for you."

"Jusko naman Bong, ano na naman 'to..." she shyly uttered as she checked the small box out. "A keychain?"

"I noticed na putol na yung zipper ng tote bag mo. Ilagay mo yan para may pamalit ka," Bongbong smiled at her.

"Grabe ang attentive, nakakahiya tuloy. Napansin mo pa ba 'yon nung dinate mo ako sa parke nung isang araw?" she could feel the embarrassment running down her cheeks.

"It's fine. Hindi mo na talaga siguro mabibigyang pansin pa ang mga ganun kaliit na mga bagay dahil sa sobrang dami mong ginagawa. Let me do it for you," he said in a persuading tone that made the vice send shivers down her spine.

"Really? A baby tiger?" Leni laughed as she looked at the design. "Ano pa bang i-eexpect ko sa'yo, tigre ng norte ka ngang tunay, eh?"

He chuckled, "Pagbigyan mo na ako, minsan na nga lang gumanito e."

She thought of something, "Well if that's the case..."

Leni got up from where she was sitting and proceeded to move toward the table that was in her office. She opened one of her drawers and looked for one of the boxes where she was placing her gift boxes and other items that she felt would be beneficial but that she hadn't really used yet because of her hectic schedule. As soon as she discovered what she was looking for, she retraced her steps and sat down opposite Bongbong.

Her hand extended as she's about to give him something, "Here."

"Keychain ulit?" he chortled. "And it's a rose..."

"I love roses. Especially fuschia ones. Natanggap ko lang yan sa mga tiga-Albay nung may outreach kami doon. Wag kang mag-alala, marami pa yan," she told him.

"Then you should wear this instead..." nag-aalangan nitong sambit. He was worried that he might picked out the wrong item for her.

"O, babawiin mo? Ayoko, di ako papayag, matchy-matchy tayo dapat," she giggled.

"You want...you want me to wear this in public?" Bongbong blinked twice.

"Nag-iinarte ka na naman ba kasi rose yung design? Men can be feminine without malice too din 'no," Leni huffed.