Chapter 50

Natapos na silang kumain. That's a lot of control for the both of them. Si Czaven ang hinihintay niyang sumuko at halikat siya but the stubborn lady seems so eager to bend his knees first.

"Anong gagawin natin ngayon?" Czaven asked him as she entered the room.

Nakatayo siya sa may veranda. It's still early in the morning and the sunlight is good for the skin. Napapikit siya at dinama ang araw. The warm sunlight opposes the cold breeze under the moonlight on that night. The night where he saw Angel. The beginning of everything, and where his everything has begun.

"Let's talk about us..." Sabi niya sa kalmado at magaang boses.

Dahil sa katahimikan ay hindi nakalagpas sa kanyang tenga ang mahinanh buntong hininga nito at ang papalapit niyong yabag. When she's finally close, he felt her arm encircle on his waist, hugging him from the back.

"Mahal na mahal kita, Heazen. Ang pagmamahal ko sa 'yo ang puno't dulo ng lahat." Mahinang saad ng dalaga habang yakap-yakap siya nito.

He sighed as he held her arm that's hugging him. Not to remove it but to feel her even more.

"My Ate Venice, my Mommy and Daddy supports me, love me and care for me...pero ewan ko ba, I know I should be contented but looking at them being with the person they love makes me wonder... How does it feel to love someone romantically? As I more question myself, I felt the missing piece of the puzzle of life."

"And when I first saw you in television, winning the third place but still a big smile plaster on your face congratulating Triple K for winning the first place, makes me wonder, how can you smile even you lose?"

"That push me to watch your other videos. Interviews, clips on your races, vlogs from your cousins... just to prove that you're jealous, that deep inside you wanted to win, that you're not really genuine pero habang tumatagal ay pinapatunayan mo lang na iba ka sa nais kong patunayan. You have the genuine and purest heart, Heazen. Sa bawat pagkapanalo ni Keil at Heixon, ay naroon ka lang, masayang pumalakpak. And in every wedding of your cousins and brother, in every christening, you're happy.

Pumapalakpak ka sa kasiyahan ng iba habang naghihintay kang dumating ang sa 'yo kahit hindi ka sigurado. I was trying to find the taint in your heart but you just prove me that you have a pure one at ako...ako pala ang may bahid ng kasamaan. Sa ating dalawa, you deserve the title of guardian angel because

Because of too much love and frustration, gusto kong akin ka lang. Naiinis ako sa sitwasyon kong hindi ako makalabas, na hindi man lang kita makausap, mahawakan... kasi wala rin namang kasiguraduhang magtatagal ba ako. And when I finally had the chance to be with you, kinuha ko na ang pagkakataon. Pagkakataon na pabor sa 'kin, I pretend so that one day if I'll die at maiisip mong hindi pala ako totoo, you can still move forward and find another girl to love."

Kasi alam kong mahihirapan ka kung...kung masaksihan mo mismo ang paglibing sa 'kin. I-I can imagine you cry every night wanting to dream of me while in the morning you'll be in my grave and you'll tell me stories about us..." Tuluyan ng nabasag ang boses nito sa huling sinabi at naramdaman niya ang pagbasa ng kanyang damit sa likod.

"P-patay na patay ka talaga sa 'kin, 'no?" He cracked a joke even tho his voice were trembling because he has been crying.

Natawa na rin si Czaven at saka humiwalay ng yakap para punasan ang luha. Humarap siya sa dalaga at pinahiran ang luha nito sa mata.

"Ang dali mong sabihin na kung mapagtanto kong hindi ka totoo ay maghahanap ako ng iba... Totoo ka man o hindi, even if you die or survived, sa lahat ng pagdududang iyon, Czaven, isa lang ang nag-iisang tiyak, iyon ay sobra kitang mahal." Saad niya habang pinapahiran ang luha nitong hindi maubos-ubos.