BEFORE 50 - LOST

POV CAELEN SAN RAFAEL

Pagkatapos ng maikling meeting ay umalis si First Heir Zachariah at bumalik sa Verde Sanctuary. Babalik daw ito pagkatapos ng isang oras para ipagpatuloy ang training tungkol sa Alpha. Namasyal ang ibang Direct Heirs sa Glassno Station dahil mukhang ngayon lang din sila nakapunta dito, samantalang si Traevon naman ay niyaya ni Lanford Harrington sa adjacent conference room para kausapin.

"Pwede ka sumama kay Polaris. Susunod na lang ako sa inyo," sabi ni Traevon sa akin.

"I am okay. Hintayin na lang kita dito," sagot ko sa kanya sabay tingin kay Lanford na parang masama ang tingin sa akin.

Pumasok sila sa loob ng conference room at ako naman ay naiwan sa labas. Hindi ko alam kung seryoso ang pag-uusapan nila o sadyang hindi marunong ngumiti ang pinsan niya na si Lanford Harrington. Maglalakad na sana ako sa corridor, pero napahinto ako sa sinabi ni Lanford kay Traevon.

"Traevon, you have to divorce your wife."

"Kuya Lanford, what are you talking about? Walang divorce sa Werewolf Clan."

"You married Caelen San Rafael even if she is not destined to you. Zaphorah is supposed to be your wife. She was assigned as your secretary so you can know her better in preparation for your wedding."

"I don't like her, Kuya Lanford. She is great at her job, but I don't like her. We are not even friends to begin with."

"But she is the girl in Jedidiah's vision."

"Zackie is a fine girl, but I don't love her. Kahit ang lolo ay against sa pagpapakasal ko sa kanya."

"The First Heirs had a close door meeting and I was included. They think that your marriage to Caelen triggered the disappearance of the Alpha. Your marriage is like a means of insubordination."

"The twelve Alpha disappeared before I was even married! Why are they blaming me?"

"I know about what happened in Club Fantaisie. The Historia ability gave me bits and pieces of information. Alam ba ng asawa mo na ikaw ang lalaking nakasama niya ng gabing 'yon?"

Napatakip ako ng bibig sa sinabi ni Lanford Harrington. Hindi ko alam kung saan ako magugulat. Sa katotohanan na si Traevon at ang Black Angel ay iisa or sa ability ni Lanford Harrington na malaman ang nakaraan.

"I haven't told her yet, but this has nothing to do with the twelve Alpha!"

"After that night, you tried to find her, Traevon. You hired people to look for her. Your last resort is Aurelien Delacroix, but thanks to your encounter in Dima Corp, you found the White Angel. You bit here and made her your Mate without knowing who the fuck is she!"

"Marami kang alam, Kuya Lanford! I hate your fucking Historia!"

"Hindi ka ba nagtataka na nangyari ang Man-Wolf transformation pagkatapos ng kasal niyo? The completion of your wedding put the Twelve Alpha in danger!"

"You want to blame me now? Go ahead? Blame me all you want! See if there are any traces of care on my face!"

"Traevon, I know that you have already decided to be with her after that night. You bit her and made her your Mate! I just don't know why you want to marry her. I can only see your past, but I cannot understand exactly what you felt that night. It is either you want to use Caelen to defy the vision of First Heir Jedidiah or you fell in love at first fuck!"

Tumahimik si Traevon. Kahit ako ay hinihintay ko ang sagot niya pero tumahimik ito. Isang malakas na pagbasag ng salamin ang narinig ko. Gusto ko sana pumasok para puntahan siya, pero ayokong makialam sa pag-uusap nilang mag pinsan.

Alam ko na pinakasalan lang ako ni Traevon dahil may gusto siyang takasan. Tinanggap ko ito dahil naging isang malapit itong kaibigan sa akin ng ilang buwan. Kahit ang pagtatago niya sa akin tungkol sa Club Fantaisie ay kaya kong palagpasin, pero parang hindi ko ata matanggap na sinisisi siya ng mga First Heirs dahil sa desisyon niya na magpakasal sa akin. Papasok sana ako sa conference room nang marinig ko na naman na magsalita si Lanford.

"I am not your enemy here, Traevon. I am just giving you the heads up about the plans of the First Heirs. They want you to end your marriage with your wife starting with an annulment."

"I can't do that, Kuya Lanford. I can't let Caelen go."

"They have all decided to pursue this Werewolf divorce."

"And what will happen to us? Pareho kaming magiging Lost Ones, walang memorya sa kung ano man ang nangyari. I will lose all my Werewolf powers and my memories of the Werewolf Clan! You will all lose a Royal Heir!"

Lost Ones. Sabi sa akin ni Einsten Campbell, walang divorce sa Werewolf Clan. In case nagkasundo na maghiwalay ang dalawang Werewolf couple, isang White Witch ang magde-deactivate ng kanilang Werewolf powers.

Kapalit nito ay ang pagkawala ng kanilang memorya tungkol sa Werewolf Clan. Pwede silang mag-asawa muli at magpanggap na isang normal na tao, pero kapag natapos ang kanilang so-called human lifespan ay dadalhin ang kanilang labi sa mga family crypt kung saan sila naka-hibernate habang buhay.

This kind of divorce is like a punishment for ending a sacred marriage.

"Traevon, your father can assume your post. He has been the Royal Heirs for hundreds of years."

"You are casually talking about my execution here! Alam ba ito ng daddy at mommy? Sigurado ako na hindi sila papayag! Kahit si Meshach ay against dito!"

"The First Heirs are coordinating with the Babaylans of the Kalingayan Village about the divorce. They can't nullify a Werewolf Wedding, however, they can ease the effects of being a Lost Ones. They can make a loophole to the Werewolf Wedding provided that this is sanctioned by all the First Heirs."

"Ease the effects? Loophole? Anong sinasabi mo?"

"You will lose all your memories about Caelen. Caelen will also forget everything about you. Other people who know about you and Caelen will also be included in the Memory Erasure Spell. After your memories are wiped clean, your marriage will be annulled in the Philippines. The babaylans will also nullify the Werewolf rites. You can then proceed in marrying Zackie."

"Ilang ulit ko bang sasabihin sa'yo na ayoko siyang pakasalan!"

"Traevon, the First Heirs want you to retain your title as the Royal Heir. In return, Caelen also needs to marry another Werewolf. In this way, both of you will proceed with your own Werewolf lives."

"Fuck that loophole! And do you think I will even agree to this ridiculous proposal?"

"No, Traevon. I know you won't. But the First Heirs believed that this may save the Thirteenth Alpha, your great grandfather. If you want an assurance, I can marry Caelen to take care of her."

"No fucking way! I will not agree to this preposterous idea and I will also not ask you to marry Caelen just to help me! Kuya Lanford, please. There must be another way."

"You know me. Traevon. Ako mismo ang unang tumutol sa mga First Heirs. Kung anong galit na nararamdaman mo, ito din ang naramdaman ko nang sinabi nila ito sa akin. Sinasabi ko sa'yo ito para makapaghanda ka sa plano nila."

Masakit sa akin na marinig ang katotohanan sa pag-uusap ni Traevon at ni Lanford, pero mas masakit sa akin na tila si Traevon ang sinisisi ng mga First Heirs. Tulad ni Levine at ni Amihan, mukhang pinaglalaruan din kami ng tadhana ni Traevon.

I just got married, and it seems that I will have a divorce soon...