chương 4

541 15 0
                                    


Vua câu cá (4)

Edit: Thanh Phong Ngân Nguyệt

Kinh nghiệm của Lôi Bản Xương khiến ông cụ có một suy đoán với sự việc này, khe nước hình thành do nước mưa và nước suối đọng lại ở vùng trũng của sơn thể, có một số vùng trũng rất sâu, độ sâu còn có thể tương đương với hồ nước, đường nước xuống quá thấp cối cùng thường là sẽ ăn thông với động nước và mạch nước ngầm, cá sống ở nơi này thường có tuổi thọ rất dài, nếu bắt được ra thường được gọi là "vua cá."

Muốn câu được vua cá cực kỳ khó khăn, thứ nhất vua cá sẽ ít lên đến mặt nước, trì khi khí hậu đặc biệt, khí áp sẽ làm loãng dưỡng khí dưới đáy nước, vì thế muốn câu vua cá dưới đáy đầm phải cần đến dây câu và lưỡi câu đặc thù. Thứ hai là hồ nơi có vua cá thường được dân bản xứ bảo vệ, đặc biệt là vùng Phúc Kiến, loại ý thức này của dân bản địa rất mạnh. Rất nhiều hồ sâu hoặc khe suối có vua cá thậm chí còn được lập miếu hay từ đường trên bờ, dịp lễ tết người ta sẽ thả đồ cúng tế xuống đáy đầm.

Có thể giết người kéo xuống đáy khe sâu, con cá này nhất định không nhỏ, hơn nữa có thể tự do thả câu, chắc chắn là đầm hoang trong núi, không người trông coi. Lôi Bản Xương chỉ là không biết chuyện xảy ra khi đó là như thế nào, do bị cá kéo xuống đầm mà chết đuối hay còn có ẩn tình gì khác, vì vậy ông cụ đi hỏi thăm khắp nơi.

Lúc đó hiệp hội câu cá còn là một tổ chức có cơ cấu chặt chẽ, ông cụ nhờ quan hệ mà tìm được một người có liên quan, dùng rất nhiều tiền để thuyết phục người đó mới từ miệng người đó nghe được một số chuyện không sao hiểu được.

Quăng cần liên tục tử vong ba người, thi thể biến mất dưới đáy đầm, trước khi bọn họ bị đẩy vào đáy đầm đều còn sống, hơn nữa đều nói bọn họ thấy được thứ gì đó.

Thứ bọn họ nhìn thấy, nói rất rõ là không phải cá, từ lời của bọn họ, là thứ gì đó giống như tảo nước, di động từ sâu trong đáy đầm đi lên.

Lôi Bản Xương nghe được liền vô cùng hưng phấn, tuy không biết con vua cá kia thuộc loại gì, nhưng dựa theo vảy cá rất lớn trên tảo nước dưới đáy đầm, con cá này đoán chừng phải có năm tuổi xấp xỉ với người trưởng thành. Người ta truyền nhau rằng loại cá đáy đầm này khi được ba mươi năm thì vảy sẽ chuyển thành vỏ giáp xác, cũng chính là hiện tượng sừng hoá trong khoa học. Cổ nhân nói đây là biến hoá trước khi hoá rồng, khi chuyển thành vảy kitin, bề mặt dễ bị tảo nước ký sinh, da cá sẽ không bị ăn mòn.

Vì vậy ông cụ mang theo đồ câu của mình, đi theo con đường người nọ nói, đến được thôn này, đồng thời cũng tìm được cái đầm nước kia, bắt đầu thử nghiệm câu con vua cá đó. Cứ thế hai mươi năm đã trôi qua, ông cụ câu bao nhieu lần ở đầm sâu, thậm chí còn phác hoạ ra toàn bộ hệ thống nước ngầm trong lòng núi, dùng vô số mồi câu, nhưng mà ngay cả cái bóng của con cá kia cũng chưa từng thấy.

Tôi cùng Bàn Tử đều là người từng trải, nghe đến đó liếc nhau, nghe ý tứ của ông cụ, hai mươi năm vì câu con cá đó, ông cụ vẫn ở lại cái thôn này.

[Đạo mộ bút ký] Hạ tuế thiên 2016- Điếu VươngWhere stories live. Discover now