Chương 12

435 8 0
                                    


Vua câu cá (12)- Cá lên

Edit: HangNguyen

Dây câu của ông cụ còn chưa động, chúng tôi không có cách nào rời đi. Ba người ngồi trên vách núi, mây vẫn trôi trên bầu trời nhưng chẳng ai nói câu gì, chỉ nhìn trời chiều dần buông, chiếu vàng trên đá núi.

Gió không lớn nhưng khí trời thì lạnh, ba người xúm lại một góc, làm tôi nhớ lại rất nhiều rất nhiều thời gian như vậy. Trước đây, trong lòng ai cũng mang một gánh nặng không thể không làm, nhưng giờ trong lòng rỗng tuếch, chẳng có cái đếch gì.

"Đẹp tuyệt! Lúc trước từng đi qua bao nhiêu sông núi, thế quái nào chưa từng dừng lại ngó một lần?" Bàn Tử nói.

Đúng thế, đẹp tuyệt. Mặt trời chậm rãi hạ xuống đường chân trời. Tôi bật di động, nơi này không có tín hiệu nên pin vẫn còn đầy. Tiện tay bật một bài nhạc không lời, sau đó liền dựa vào Bàn Tử ngủ thiếp đi. Trên người tên này có một mùi đặc biệt pha trộn giữa mùi thuốc lá và dầu trơn. Sau ba tháng sống nơi hoang dã thì trên người ai cũng có thứ mùi này.

Từ sau chuyến đi núi Trường Bạch, không còn phải ngủ ở ngoài trời. Trước kia, cứ mỗi lần sắp chợp mắt, tôi đều ước ao đừng phát sinh thêm bất cứ chuyện gì, kể cả có là trong mơ. Giờ thì kiểu, mong cho mọi chuyện sẽ không tái diễn lần nữa.

8 giờ tối, sau khi trời trở lạnh, tôi bị rét nên mò dậy, thấy Bàn Tử vẫn còn ngủ há mỏ. Muộn Du Bình không còn ngồi cạnh chúng tôi. Xoa xoa mặt mày, tôi đốt một điếu thuốc rồi đẩy Bàn Tử ra, đứng dậy, liền thấy bên hồ sâu có hai ngọn đèn câu cá, kỳ thực chính là đèn mỏ không thấm nước, Muộn Du Bình đang xách lên giúp ông cụ soi mặt đầm. Ông cụ già vẫn ngâm chân trong nước, đang xoay ổ trục, cuộn đoạn dây câu.

"Sao rồi?" Tôi đi xuống.

Ông cụ trả lời: "Có cá nhỡ."

Dây câu căng thẳng tắp, mỗi lần cuộn một vòng dây, dường như đều phải hao phí nhiều sức lực. Ông lão dụng lực cuộn hai ba vòng, sau đó bỗng buông tay, ổ trục liền quay phát chục vòng, rồi bị kiềm lại khóa chặt.

"Là con cá đó sao?" Lòng tôi thầm nghĩ đám nấm long quan cũng hữu dụng gớm nhỉ? Nhưng cá lâu năm như vậy mà không nặng, chỉ nhỡ nhỡ thôi sao?

Ông cụ thở dài: "Không phải, là một loại cá khác, sức lực rất lớn, dài tầm hơn thước. Trước kia tôi cũng đã từng câu đươc. Không phải nó, nếu không đã....."

Tôi không rõ ý lão nếu không cái gì, có lẽ là: nếu không lão đã không kéo được. Ông cụ dần nhanh tay thu dây, từ từ sức kéo và sức bật phía đầu kia yếu bớt, tới đây ông ta liền thu lại không ngừng, lúc này chúng tôi có thể hỗ trợ cùng.

Mỗi người thu một giờ thì đến phiên tôi, bản thân có điểm hưng phấn, đầu dây tuy rằng không còn chống cự, nhưng cảm giác vẫn nặng trĩu như trước, giữ một lúc sẽ không còn khí lực, phải tạm nghỉ một chút mới lại tiếp tục được. Đến khi Bàn Tử tỉnh lại, chúng tôi cũng vừa đưa được con cá lên khỏi hồ sâu. Khoảnh khắc vừa nổi trên mặt nước, tôi liền thấy một bóng đen mình mang vẩy trắng xuất hiện trên mặt nước dưới ánh đèn mỏ. Qua hiệu ứng phóng đại của mặt nước, cái bóng kia như thể một con quái vật.

[Đạo mộ bút ký] Hạ tuế thiên 2016- Điếu VươngWhere stories live. Discover now