Chapter 12

Night

Night

***

Chanel was still looking at Night's hand wrapped on hers. Kunot-noo siyang tumingin kay Night na hatak-hatak pa rin siya hanggang sa mayroon silang pinasukan na tindahan. Dito lamang siya binitawan ng binata. Madali niyang hinigit ang kanyang kamay at minasahe 'yon. She felt weird again and she couldn't describe it. She chose to brush it off and looked around the shop.

It was full of beautiful dresses and tuxedos. It was majestic for Chanel. Hindi pa siya nakakapunta sa tindahan na katulad nito noong nasa mundo pa siya ng mga tao. The room was big and roomy. It'd elegant designs and gold markings on the wall. There were painted portraits of women and men dressed with stylish and elaborate dresses and tuxedos. The formal attires were displayed inside a polished glass cabinet.

"I need some dress for her," wika ni Night sa sales lady.

"Dito po," sagot ng babae saka ito umakyat sa second floor ng tindahan.

"Let's go." Sumunod si Chanel kay Night at umakyat sa itaas. The second floor was divided into rooms. Dinala sila ng babae sa dulong kuwarto. There was a sofa inside the room and a fitting area. Umupo si Night sa sofa at nag-usap sila muli ng babae.

"Bring out your best dresses and tuxedos. We'll try it."

"Yes, Sir."

Huminga ng malalim si Chanel at muling tiningnan ang kabuuan ng buong kuwarto. If she was still in the human world, she probably couldn't afford to buy some clothes in this kind of boutique. The interior was too elegant and she knew that the dresses here were expensive. May paki ba siya? Mayroon. Pero si Night naman ang magbabayad at ito naman ang may pakana nito. So she would enjoy fitting those dresses as much as she can.

Dumating ang babaeng nag-assist sa kanila hatak-hatak ang isang mahabang cloth rack na punong-puno ng magagandang dress at gowns. Isang lalaki ang biglang sumulpot na nakasuot ng isang magarbong damit. The guy was wearing detailed ornaments on his navy blue coat. He had white elegant white gloves and also wore a dark blue fitted slack. His blonde hair was brushed up and his ocean eyes were twinkling while looking at Night.

"Lord Night! Welcome back! Ano ang maipaglilingkod ko sa inyo?"

Muling napakunot-noo si Chanel nang marinig nito ang boses ng lalaki. The guy was handsome no doubt. He looked like a foreigner. His voice on the other hand was too soft, like a lady.

"There's an upcoming party two days from now in the palace. We need something to wear," sagot ni Night.

The guy clapped his hands at dumating pa ang mga assistants nito hatak-hatak ang mga cloth racks papasok sa kuwarto.

"What color do you like? Gaano kahaba ang dress na gusto mo? Revealing or not? Flamboyant or something elegant?" sunod-sunod na tanong ng lalaki sa kanya. Tumingin siya pabalik kay Night at tumango lamang ito.