Chapter 4: PLAN

Hello

"Tita, wag na po, okay lang po sa akin na wag na magcelebrate ng birthday ko, so wag na po kayong mag abala pa sa akin tita Grace."

"Have a sit first will you?"

Umupo naman siya agad

"But tita---"

"Gaga hindi naman ako nagaalala sa iyo. Hanggang kailan talaga napaka assumera mong babae ka, alam mo kong hindi lang dahil sa bwesit na lalaking yon, ni kahit anino mo ay hindi naman talaga sana makikita doon."

So annoying! This freaking bitch!

"I have a deal with you!." Ani nito sa akin at tititigan ako ng mataimtim.

"What is that?."

"I want you to have a dinner with us this coming saturday night."

"What are you planning? And why?"

"I want you to meet the man that your parents wants for you."

"And then?"

"Of course, i want a lot of connections and that can make money which i want the most. Get it?" Haysss. Hanggang kailan talaga mukhang pera ang isa ito, hindi pa talaga nakontento sa pera nila na ito ang humahawak.

"Well, im not interested." She said and ready to turn stand up when tita Grace speak again. She is being impatient and she looks her tita fearless like she always do.

"I think you want freedom?"

"Aha, tita that was before."

"Then what do you want?"

Wrong move tita, very wrong move! Napaisip siya bigla kong ano ang gagawin. Then she smiled when she had a brilliant idea. Let's see kong papasa!

"What i want?" She crossed her arms at her chest and look at the big picture frame at the back of her Tita Grace. The picture way back her tita receive a recommendation in her family company.

"Just fucking tell me what you want!" Tita Grace raised the annoying voice at her.

"Opppssss... calm down, mapapadali ang oras mo dito sa ibabaw ng lupa. I think you won't let that happen." Napabaling ulit sa tita na ngayon ay galit na galit na ang anyo nito, pero mamaya pa ay napapikit at parang hinahamig ang sarili.

"Bitch, just tell me." Ani nito ng magmulat ang mga mga nito.

She glace at the picture frame again! "Well, i wanted you to introduce me as the new CEO of Alfonso Time Magazine Company."

"Are you kidding me?" Nanliit ang mga mata nito sa galit sa kanyang sinabi. "I don't like that, no, i don't want to do that--"

"Shhhh... tita you remember what i want when i get older?" I asked her and smile sarcastically. "Can you remember Tita Grace?"

"Yes, you want to be famous." Kalmadong sagot nito sa kanya kaya mabilis na nagsalita siya.

"Hindi ko naman kukunin ang Company ehhh. I want you to know me as the CEO then that's all!" Lord, please, be with my side now. Piping dasal niya sa kaitaasan naway' pumawag ang tiyahin niya.

"That's all?" Tanong nito sa kanya.

"Yes that's all, I've heard kasi na it almost 5 years na walang nakaupong CEO. So... i want to be a CEO para maging famous ako then people will like me more and invest to company. That could be a help right Tita? And i will do what you want, you want my fiance money? Then i will help you for that, just tell me everything you want."

I want Tita Grace trust and my plan will start. Revenge!

"When do you want?" Yon na lamang ang hinihintay niya na sasabihin nito. It seems that the plan is going smothly.