Chapter 44: MISTAKEN

AN//: Nagloloko ang wattpad app ko... haysss nahihirapan akong magupload haysssss...

There are three of them left in the conference room, the atmosphere began to rise as her aunt set beside her. Wala ni isa sa kanila ang nagtangkang magsalita, sa desisyon na hinain ng mga council sa kanila na matalik na kaibigan ng ama niya. The council agree to do the votings between her and her aunt Grace. Then who ever wins, will be the next CEO, the future of Alfonso's Hotel will be in the hand who ever wins. It could be her the daughter of the owner of Alfonso hotel, or her aunt that taking care of it since the accident.

"Brat, we already know that i will win this game, so i will proudly suggest you to give up the throne--"

"And who told you that you win? In the first place, there is no picture of you, you are not the future of Alfonso Hotel. I will be mine, and mine alone for i was destined to seat the throne you wanted. I will just remind you about your daughter, who killed her best friend, hmmm, just to be loved by the husband of that pitiful wife. I know the details, i have evidence to send her beyond the bars, so you better back off. And watch out, for i will slowly destroy the torrent you build, will like mother like daughter." Her aunt paled at what she said.

"H-how did you---"

"Shhhh, just back off and don't dare to  block my way, or i will cut off your wings and it wouldn't be nice." Mapakla siyang napatawa dahil hindi maipinta ang mukha nito.

Parang binagsakan ito ng langit dahil sa natuklasan nito, kahit ang totoo ay wala naman siyang may nakuhang ebidensiya tungkol dito. Ngunit alam na alam niya ang totoong nangyari, pinatay ng anak nito ang kaibigan dahil nagkagusto ito sa asawa ng kaibigan, buong akala ni Hana ay mamahalin na siya ng lalaki. Pinatay niya rin ito ng ayaw nitong magpakasal sa kanya, at nalaman niya ang lahat ng mga iyon noong pumunta ang mga kaibigan ni Hana sa bahay tapos napagusapan ng mga ito.

"Don't you dare threaten me Mandi, i know your flows, you are tge reason why your parents die. It is because your attitude, it should be you and your mother only, not your father. Pero matigas ang bungo ng ama mo, kaya ayon nadawit din siya, bakit ba mahal na mahal niya ang bruha na iyon gayong napilitan lang siyang pakasalan ito."

"Yeah, yeah, i heared that also. What did you call that? Arrange marriage or fix marriage? Hahhahaha... but to tell you honestly, i know they love each other and they love."

"No, you must be mistaken, your father was force to marry your mom. Dahil nabuntis niya ito, at kahit sabihin natin na hindi naman talaga nagcomplain ang ama mo, apam ng lahat na napilitan lang siya--"

"But Dad choose mom over you, for he fell for Mom deeply and dearly."

Natahimik ito sa sinabi niya at sininyasan ang sekretarya nito na lumabas muna, na dapat ay kanina pa nito pinagawa.

"What can you say about that?"

"Then you do fall for that man too?"

"Mind your busines--"

"You became my business Mandi, just and see on how can i pull you down. Huwag na huwag ka ding magkakamali na na ilathala ang tungkol sa mga ginawa ng anak ko, papatayin talaga kitang bata ka."

"Go on, kill me." Panghahamon niya rito na ikinatayo nito at tumayo na din siya at ngumiti.

"Tandaan mo, hindi sa lahat ng pagkakataon ay nasa iyo ang lahat, lahat ay mawawala, pati na rin ang lalaking pinakamamahal mo."

"Wag na wag mo siyang idamay dito sa usapan natin dahil wala siyang kinalaman dito. Set free the innocent people, or else they will be the one will pull you down and not me."