Chapter 32: The Haunt of Bascoville (Father and Daughter)

CONTENT AND TRIGGER WARNING: This chapter contains content that might be troubling to some readers, including, but not limited to, depictions of and references to death, self-harm and suicide, graphic violence, sexual assault, strong language and more.

Please be mindful of these sensitive themes and other possible triggers. Remember to practice self-care before, during and after reading.

 Remember to practice self-care before, during and after reading

LORELEI

JAMIE'S FACIAL expression was priceless. I would have taken a photo of it kung naka-ready ang camera ko. Her temple was pulsating and her right eye was twitching, but she managed to maintain a smile.

"Anong Dad? E hindi pa nga kami nagkakaanak ni Loki," naaasar na bulong ni Jamie. Parang may nakita akong usok na lumabas sa mga butas ilong niya. Kung nakamamatay ang tingin, malamang napatay na niya si Hel. "Hey, Lori! We should do something about that girl! Hahayaan mo ba na may biglang umeksena at umagaw kay Loki?

Aba, teka. Bakit bigla kaming naging close 'tapos humanap pa siya ng kakampi sa akin? I did not mind kung may lumapit kay Loki. Gaya ng sinabi ni Hel, she was a fan of our club president. Wala akong nakitang mali sa ginawa niyang paglapit.

Ilang beses na kumurap ang mga mata ni Loki sa kaniya. There was a hint of surprise on his face. He was not expecting this turn of events.

"Magkakilala ba kayo?" nakangiting tanong ni Alistair sa kasama namin. "She seems to know you."

"This is the first time I've seen her." Umiling si Loki nang hindi nilulubayan ng tingin ang babae. "But I understand why she wants to call me Dad."

"Why?" agad kong tanong.

"Hel is a goddess in the Norse mythology who rules over Helheim. She's one of the three children of my namesake trickster god."

"As expected from you, Dad! You know me!" Hel sang in glee, grinning. Pilit na inaalis ni Loki ang mga kamay niya, pero mahigpit ang pagkakahawak sa mga 'yon. "How about it? Do you mind if I call you Dad? Do you mind? Do you mind?"

"Al, may chainsaw ka ba sa car trunk mo?" himutok ni Jamie. She gritted her teeth while he only responded with a smile. "May puputulan ako ng kamay mamaya."

"I'm sorry." Natanggal na rin ni Loki ang mga kamay niya mula sa pagkakahawak ng babae. "I can't allow someone who's unworthy to call me Dad or any other nickname. You might very well think that our Norse myth connection is a reason for you to call me as such, but that isn't enough."

Biglang nawala ang ngiti sa mga labi ni Hel. Nawalan din ng kislap ang mga mata niya. Naging seryoso ang timpla ng mukha niya at ang kaniyang tono. "You're real. I thought you're just a myth. You're real."

"Now excuse us." Nilagpasan siya ni Loki. "We have a case to solve."

"We?" ulit ni Hel.

Muling lumingon sa kaniya ang kasama namin sabay turo sa aming direksiyon. "Yes, we. Me and my club. Got a problem with that?"