Chapter 27

4.1K 147 3
                                    

Laviñia's P.O.V.

Tumakbo ako papasok sa tila walang katapusang gubat. Madilim ang paligid subalit sapat ng tanglaw ang liwanag ng buwan upang makita ko ang aking dinaraanan. Malakas ang tibok ng dibdib ko subalit alam kong hindi iyon dahil sa takot o kaba. I am excited and at the same time the adrenaline of being chase makes my heart beats like crazy.

Mayroon lamang akong labing limang minuto bago sumunod ang dalawa sa akin. I am a human and I know that Greyson and Pyro can catch me so easily. I can never outrun them so that is not one of my option. I need to hide, hide from them physically and hide my scent as well.

Agad akong dumiretso sa isang malaking puno kung saan ko iniwan ang isang espesyal na pabango na bigay ni Annette. She said that it has the scent of nature in it that will blend in my scent from the rest of the forest.

Matapos makuha ang bote ng pabango ay inikot ko ang tingin sa paligid upang pumili ng direksyon na maaari kong pagtaguan. I need to find a stream, a pond or a river. I need to wash away my scent before spraying it to ensure that it is going to be its most effective.

Hindi ko kabisado ang gubat sa territoryo ni Pyro. It is just too vast for me to explore. Ipinikit ko ang aking mga mata at saka ifinocus ang atensyon ko sa tunog nang paligid. A running water will be my best bet.

Lucky enough, I am hearing a sound of running stream not far from my direction. Isang ngiti ang gumuhit sa labi ko at saka tumakbo patungo sa direksyon kung saan ko naririnig ang umaagos na tubig.

That is when I hear the howls of my two mates. I can't help but feel excited upon hearing them calling out to me, sending a warning that they are set to find me. Mas lalo kong binilisan ang pagtakbo hanggang sa matanaw ko ang isang lawa.

Napahinto ako sa pagtakbo ng makita kung saan ako dinala ng paghahanap ko ng tubig. Wala sa loob na nabitawan ko ang trail ng gown ko habang namamanghang nakatitig sa sun temple na sakop ng territoryo ni Pyro.

Ang una kong plano ay magtampisaw lamang ng saglit sa tubig at saka umahon at magtago mula sa dalawang mate ko. Since hindi nila masusundan ang amoy ko ay mas magiging mahirap sa kanila ang paghahanap. Subalit ngayon nakatitig ako sa sun temple ay tila may kung anung enerhiya mula sa loob niyon ang umeenganyo sa aking pumasok sa loob.

Though confuse, I decided to follow my intuition. I walk towards the sun temple, allowing the shallow water to wet the trail of my white gown. My heart is beating loud for some reason, if it is due to the fear or due to excitement, I don't know. What I know is that I am walking towards the temple where I can feel a certain presence that is seems to be calling out to me.

Habang papalapit ako sa templo ay lalo lamang lumalakas ang tibok ng dib-dib ko. Sa hindi malamang dahilan ay unti-unting naging kalmado ang paligid. Nawala ang ingay ng mga insektong panggabi, maging ang mga puno sa paligid na kanina lang ay mahinang inuugoy ng hanging panggabi ay huminto na. It's like the whole place become frozen aside from me.

Puno man ng pagtataka ang isipan ko ay pinili kong ipagpatuloy ang paghakbang. At sa bawat hakbang ay unti-unti kong nararamdam ang kakaibang bigat ng pagbabago ng enerhiya sa paligid. Something is happening but I cannot seem to point out what is it. It's like my whole being is expecting for something bad to happened.

The moment I get closer towards it, that's when I saw two unconscious body lying on the floor just outside the arc door of the temple. Nahigit ko ang aking paghinga at saka agad na dinaluhan ang dalawa ng maramdamang kabilang sila sa pack warriors in Pyro.

They don't have any wounds or even bruises in their skin and in first look you will say that they are only sleeping on their duty. I immediately check their pulse to make sure that they are still alive.

Bound To The Alphas (Under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon