01

"Who are you? Bakit mo ako kilala?" kunot-noong tanong ko.

Ngumiti ito at nagsalin ng tsaa sa maliit na baso sa harap ko at nilagyan niya rin ang baso niya. Nasa ilalim kami ng puno habang tila walang hanggang bulaklak ang nasa paligid. I'm still clueless about what's happening.

"I am Tania and, because I choose you to become one of them." Napataas ang kilay ko.

"Become one of what? Saka nasaan ba ako? Last thing I remember there's a rock falling above me," sabi ko.

Mahinhin naman siyang tumawa kaya napa-face palm ako.

What is she? Maria Clara? She looks so wierd yet beautiful in her appearance. Puting bistida kasi ang suot niya at may bulaklak na nakalagay sa ulo niya. And her hair! It's golden and it's glowing! How's that possible?

"Sweety, you're already dead." Natigilan ako sa sinabi niya.

"I know, sino bang mabubuhay matapos mabagsakan ng malaking bato?" nakasimangot na tanong ko.

"Guess what? You're about to reincarnate," sabi niya at pumalakpak pa.

"Where's God by the way?" She stilled but then, she laughed.

"I am the God." My brows furrowed.

The God is guy, right?

"The God is Guy. His name is Juses, right? And where I am again?"

"You're in my paradise, Nina. Look, that God you know doesn't exist. Alam kong mahirap paniwalaan 'yon pero nilikha lang din siya ni Tyro." Napanganga ako.

Wh-what? What the f*ck?

"Who the hell is Tyro?!" I exclaimed.

"There are different types of worlds and different types of people living each world. Iyon ang hindi kayang malaman ng kahit sinong nilalang na nabubuhay sa bawat mundo," she said.

"Then that Tyro made me?"

"Yes! And when I saw you when you was a kid, I asked him if I can have you if you died he agreed so I'm glad that you're already died!" Napasimangot naman ako.

Hinihintay niya talaga akong mamatay.

"So what now? Saan ako mapupunta?" tanong ko.

"Like what I said, you will be reincarnate as one of the guardians in my world," sagot niya at sumimsim ng tsaa.

"Guardians? Ano bang klaseng mundo meron ka?"

"World of magic and sword," tipid na sambit niya. Napatitig naman ako sa kanya habang pino-proseso ang sinabi niya

"Magic and sword?" She smiled.

"You will know soon. By the way, drink your tea. Para mawala ang alaala mo pero hindi naman kita pinipilit. Depende sayo kung gusto mo o hindi." Napangiwi ako.

"And you're drinking that tea?" She chuckled.

"I'm the God, remember?" Napailing nalang ako at napatitig sa tsaa.