Chapter 18

Chapter 18: Council Board

It is now Monday and Solo was back to school. She’s obviously not in the good mood right now because she slept late last night. What Hunter said to her during their conversation bothers the hell out of her.

“Didn’t you miss them?”

“Do I?” tanong niya sa sarili. “Do I missed them?” She squeezed her eyes shut and sighed heavily.

Kakaparada pa lang niya ng motorsiklo niya sa parking lot ng school nila kaya naman kaagad siyang bumaba. Saglit pa muna niyang inayos ang sarili niya saka siya naglakad papuntang elevator ng building nila.

Alam niyang hindi rin magiging maganda ang araw niya ngayon — she’s not sure but she can tell.

“Good morning, Solo! I miss you!” Asla greeted her who’s now inside the open elevator.

She nodded and went inside as well. “Hmn,” she hummed.

Asla was stunned because of that cold treatment. But despite of that, she still manage to open an conversation.

“How are you these days?” Hindi ito sumagot kaya muli siyang nagsalita. “Hmn, nagpatawag ng council board si Minrod ngayon kaya dapat daw kompleto tayong lahat.”

“Okay.”

Gun showed up, “sawasdee khrap!” He greeted them with a smile on his face. “Good morning!”

“Good morning, Gun!” Masiglang bati rin naman ni Asla sa kaibigan.

Binalingan naman ni Gun si Solo. Babatiin na sana niya ito pero kaagad siyang natigilan nang makitang walang emosyon ang mukha nito.

“H-hi,” he was awkward when he say that. “Good morning?” he said, unsure of what he should say.

“Come inside and let’s go.” Was all Solo say to him. She didn’t even greeted him.

Aligaga naman itong pumasok sa loob, saka pinindot ni Solo ang button. The three of them were silent inside the elevator. Magkatabi sina Gun at Asla sa likuran habang na sa harapan naman nila si Solo.

“What happened to her?” Gun asked. It’s supposed to be a whisper but Solo can still overheard them.

Asla shrugged her shoulders. “Neither do I know. She was like this when she came. I’m afraid of emotionless Solo, Gun.”

“Likewise.”

“I assume she’s not in the mood right now. Maybe someone spill her morning.” Napahawak sa magkabilang pisngi si Asla. “Oh my god! What should we do?!” That’s half whisper, half scream.

“You’re aware that I can hear you, right?” Solo asked them using her monotone voice. “Tsk.”

“Ey sat — she’s mad.”

“I’m not mad. Just don’t talk to me — well,” she rolled her eyes without looking at them. “For now.”

Asla and Gun sighed. Hanggang sa makarating sila sa palapag ng classroom nila ay tahimik lang din sila. Nang makapasok sila sa loob ng classroom nila ay naroroon na rin ang iilan sa mga kaklase nila.

“Good thing and you’re already here.” Bumangad ni Minrod kay Asla. “Give me the list.”

“Hmn, okay.” Kaagad namang tumalima si Asla. Kinuha niya ang notebook niya kung saan niya nilista ang mga pangalan ng mga nag-comment noong nakaraan. “Here.”

Kinuha iyon ni Minrod saka siya humarap kay Solo. “I love your bravery, keep it up.” Tinapik pa niya ito saglit saka siya lumabas ng classroom nila.