7

Possessive jerk

              Paraíso de Sta. VISTA

Umiling sya habang nakatingin sa kawalan. No, this can't be. Hindi kayang tanggapin ng sistema nya. She tried to stop her tears from falling pero parang may sariling 'tong pag iisip at sunod sunod na nagsibagsakan. Inakay sya ng binata papasok ng sementeryo. He kept on kissing her head time by time while they are walking. Paraíso de Sta. Vista is private cemetery, the cemetery was built exclusively for rich people, and for the one's who can afford it. Her breathing halt when they stopped in front of a small mausoleum. He guided her inside and there he saw four tombs with "their" name written in it. She felt numb upon knowing the truth. The truth that she was left alone. All alone.

"You don't have to be strong all the time, it's okay to cry and let it out, the sky do cry too." After hearing those words from him, she breakdown. Once again she let him see how broke she is. Naramdaman nya ang pag-alis ng binata, giving her time to mourn for her family. She cried and cried when she felt the loneliness of being alone. She mourned. Kailan ba mauubos ang luha nya. Kailan ba matatapos ang paghihirap nya. Kailan ba mawawala ang bigat na dinadala nya. Napaluhod sya sa harap ng puntod ng mga magulang nya. She caress their tomb with so much love and longing.

"BAKIT? B-BAKIT?!" Mula sa pagkakayuko'y tumingala sya. Questioning Him why it has to be them.

"Bakit sila? Bakit?" She asked Him. She knew that everything has a purpose but this is too much. Too much for her. The pain is unbearable. It's killing her. Pakiramdam nya'y paulit ulit na dinudurog ang puso nya. Hindi sila 'sing yaman ng iba pero mayaman naman sa pagmamahal ang pamilya nya, hindi nagkulang ang mga magulang nya.  Kontento at masaya sa kung ano man ang meron sila. Their home was filled with love, smiles, laughter and memories they built together. Memories that she'll treasure forever.

"AHHHHHHHH!" She shouted in pain. Slowly pain's consuming her, suddenly she felt a strong arms snaked around her body. It feels so warm that it hurts her.

"Shhhh, it'll be alright." Gently, he said. Pilit syang kumalas sa yakap ng nito.

"Bakit?! Bakit sila pa?! A-ano bang kasalanan ng pamilya ko sa kanila at kailangang buhay nila ang mawala!? B-BAKIT??" Puno ng sakit nyang sigaw sa binata.

He sighed at muli sya nitong niyakap. This time it's tighter.

"Shhhh everything will be alright." Wala sa huwisyo syang tumango sa sinabi nito. He made her head rest on his chest, there she cried even more. Parang bata syang humagugol sa bisig ng binata. They stayed like that hanggang sa unti unti syang tumahan.

"That night, binalikan ko ang pamilya mo. But unfortunately when we got there your parents are already lifeless. I tried to revive your sister but she didn't make it, I'm sorry." He said without cutting their eye contact. She looked away, pero muli syang napatingin sa binata ng magsalita itong muli.

"So we conducted an investigation personally regarding your family's case and found out about their motive, malaking halaga ang nautang ng papa mo sa kanila. He used the money para matustusan ang pag-aaral nyo. I told them to dig deeper, hindi alam ng papa mo na ang pinag-utangan nya ay miyembro ng isang sindikato. They made a deal, after a month your father needs to pay his debt pag hindi sya nakapagbayad then he should face the consequences. But those m*therf*ckers broke their deal, siningil nila ang papa mo ng mas maaga sa usapan but your father insisted and then...... that night happened." Her heart broke into pieces. Ang buong akala nya'y sapat lang ang kinikita ng mama at papa nya para tustusan lahat ng pangangailangan nila.