CHAPTER 16

Chapter Sixteen

Somewhere Quiet

If I just want to disrespect him, talagang tatawanan ko ang lalaki sa mga kabaliwang pinagsasasabi nito ngayon. We really have awful parents, eh?

"I don't want your daughter, Mr. La Casse–"

"I know, but I want to prove my loyalty to you and your family Mr. Rozovsky. Mahal ko ang anak ko kaya makakaasa kang hindi kita lolokohin. I am willing to give you my daughter just for the sake of saving everything."

I don't know how to love but I don't think that is he definition of it. Talaga nga naman ang nagagawa ng pera.

"Does your daughter know about this?"

He chuckled confidently, pinigilan kong mag-igting ang aking panga.

"Masunurin ang anak ko. She knew what was happening in our family kaya alam kong hindi magdadalawang-isip ang anak kong gawin ang lahat ng dapat niyang gawin para isalba ang aming pamilya. Mr. Rozovsky, my daughter haven't had anyone in her life. She never had a boyfriend and she's well raised–"

"Are you selling your daughter to me?"

That wiped the smile on his face. Hindi inasahan ang hindi ko pagiging interesado sa kanyang mga sinasabi.

"That's not what I said–"

"It seems like it."

Napalunok siya ng wala sa oras at hindi na nakasagot. Tamad kong binalikan ang mga papeles sa harapan ko. He was asking a huge amount of money. Talagang nasa bingit na ng pagkalugi ang lahat.

The La Casse airline needs fifty billion pesos for restructuring plan and that's what Estevan proposes to me. I already saw its potential and he doesn't need to include his daughter in this, but he was persistent to seal the deal with Soraia. Maybe he was hoping to gain more of my trust through his daughter... what a clown.

Nalaglag ang panga niya sa pagtayo ko, agad nataranta pero bago pa makapagsalita ay nauna na ako.

"I'll just let you know my decision."

"Mr. Rozovsky–"

"Ang mabuti pa ay simulan mo na ang magdasal na lumiwanag ang utak ko para mapabilis ang lahat bago pa mauna ang pagbagsak ng pamilya ninyo. And no, begging isn't my thing so don't do that." I said and then walked out of his my father's building.

Muntik na akong ma-late sa sunod kong klase dahil doon. I told Toine and his mind was blown away lalo na't talagang magiging malaking eskandalo't kahihiyan ang pagbagsak ng mga La Casse sa oras na humindi ako.

"The offer wasn't tempting enough, huh?"

"Shut up. I don't need her daughter to seal that deal. Adriana already told father about the extent of the proposal and she said he's into it. The company was already established. Kaunting suporta lang ay makababawi kaagad iyon. It's a promising investment."

"Take Soraia as part of it, Aux. Madadagdagan na ang yaman ni Vladimir, matatapos pa ang problema mo."

"Fuck you. Huwag ako."

He laughed at that. Speaking of the girl, buong araw na itong nag-ti-text sa akin pero ni isa ay wala akong sinagot. She tried calling me once, but I ignored her.

We went to the club after our class. Sa pagtatapos ng midterms ay parang na-drain na ang utak ko sa dami ng mga nangyari. I don't usually think about the future because it takes the peace of today, but I couldn't help it.

Tamad kong tinungga ang lamang alak ng baso ko habang nakatitig sa babaeng sumasayaw sa aking kandungan. She was sexily grinding her butt on my thigh while giving me a sultry look. She was beautiful, one of the best stripper in the club but even though her tits were out and she was almost naked in front of me, wala akong ganang makipag-sex.