Chapter 28

The Wolf King and I
Chapter 28

Nakaupo lang sa kanyang trono noong umagang iyon ang Empress Louyang habang pinapaypayan siya ng isa sa mga servant niya.

Nakahawak siya ng noo dahil kahapon pa sumasakit ito ng dahil sa bagay na kanyang nasaksihan.

That traitor Chin! I will never forgive her! She thought to herself.

Habang nakatingin din sa kawalan ay naalala niya bigla ang pagbisita sa kanya ni Jia kahapon bago ang insidente.

"Greetings, your majesty." Magalang na pagbati sa kanya ni Jia.

Pero isang masamang tingin lang ang isinagot niya dito. She doesn't know why, but she can feel something bad about this new concubine.

"For what reason do I owe this audience?" masungit niyang tanong. "You must quickly state your reason, for I have no time for any nonsense."

Mabilis namang yumuko sa kanya si Jia bago ito nagsalita ulit.

"I arrived in the palace a few days ago, but I haven't had the opportunity to pay my respects to you, your majesty." Jia answered with the utmost respect. "I was also busy earlier this morning because I was invited by the Honorable Consort Chin to her morning meal with the Emperor."

Kaagad na nagsalubong ang kilay niya ng dahil sa sinabi nito. Tama ba ang pagkakarinig niya? Magkasabay na kumain ng morning meal ang Emperor at ang kaibigan na si Chin?

"What?!" she burst into anger. "What do you mean that the Emperor and the Honorable Consort shared a morning meal together?!"

Nagtaas naman ng mukha si Jia at gulat na napatakip ng bibig nito.

"Oh, I don't have any idea that Honorable Consort Chin kept this as a secret to you, your majesty——"

"Watch what you're saying or I'll cut your tongue off if I've proved that you're lying to me!"

Mabilis namang lumuhod sa harapan niya ang Consort at naiiyak na sumagot.

"I would never dare, your majesty!" she answered. "It is true that the Honorable Consort Chin and His Majesty are always together. Your majesty can visit the grand garden to see for yourself that I'm telling the truth."

Matapos sabihin iyon ng consort ay naisipan niyang bisitahin ang grand garden na katulad ng sinasabi nito. At mula doon ay nasaksihan na nga niya ang pagta-traydor sa kanya ng itinuturing na kaibigan.

But she can't stop herself from thinking that something seems off.

Nasa ganoon lang siyang pag-iisip nang bigla siyang magulantang ng dahil sa pagdating ng ama.

Her father, Prime Minister Lingyuan, and the head of the West faction, have come to visit her.

Mabilis siyang tumayo mula sa trono para salubungin ito.

"Father—-"

Ngunit hindi pa man niya natapos ang sasabihin ay isang malagim na balita ang ibinahagi nito sa kanya.

"The Honorable Consort Chin was poisoned while she was with the Emperor," Her father announced.

Kaagad siyang pinanlakihan ng mga mata at hindi makapaniwalang napatingin sa seryosong mukha ng ama.

"What?!" she asked, and now she could no longer deny the worry in her voice. "How is she?!"

Even if there is a fight between them, she will never wish for her sworn sister's pain.