Chapter 31

The Wolf King and I
Chapter 31

"I love you. Chin, you're the only woman that I will love for the rest of my life and the only woman who has the right to hold my heart."

Hanggang ngayon ay hindi parin ako makapaniwala sa mga pinagsasabi ni Zhang Wei sa akin.

Pagkatapos niya akong bisitahin kaninang umaga ay kaagad din siyang umalis dahil may importanteng bagay daw silang pag-uusapan ng mga ministers.

Nakaupo lang ako sa sala ng palasyo ko nang bigla akong makarinig ng dalawang boses na nagtatalo sa labas.

"I must see her highness now!" a familiar woman's voice yelled. "Please move!"

"Her highness is still recuperating! The royal physician advised that she must not be disturbed!" I heard Mei angrily yell back. "How dare you treat our princess like this! If his majesty learns about this, all of us will be punished!"

Nakarinig pa ako ng mga pagtatalo hanggang sa biglang bumukas ang malaking pintuan ng palasyo ko. At laking gulat ko nang makita ang pamilyar na mukha ng handmaid ng Empress.

Huh?

What is she doing here?

Pero hindi pa man ako nakakapagsalita ay bigla nalang siyang lumuhod sa harapan ko habang sa likuran naman niya ay pilit parin siyang hinihila paalis ni Mei.

"Your highness!" she cried into the floor. "Please help the Empress!"

Mabilis naman akong napatayo mula sa pagkakaupo at naguguluhang napatingin sa kanya.

"What do you mean by that?" I asked.

Pero mabilis na lumapit sa akin si Mei at naiiyak na lumuhod sa harapan ko.

"Your highness, you must not listen to her!" Mei cried. "It has been proved by the court that it was the Empress who poisoned you!"

Kaagad namang nanlaki ang mga mata ko at hindi makapaniwalang napatingin sa kanilang dalawa.

"Ano?!" sigaw ko.

"Your highness, her majesty will never do such a thing!" the Empress handmaid cried. "The Empress has always treated you like a sister."

"She hurt our princess!" Mei cried. "How could you ask that of her highness?!"

"Your highness, please! I beg of you!" the handmaid cried. "Her majesty had been wronged! Please help her, or at this state, the Emperor will dethrone and execute her!"

Tuluyan na akong napatulala mula sa kinatatayuan ko at hindi parin makapaniwalang napatingin sa kanilang dalawa.

Hindi.

Hindi pwedeng mangyari ito.

The Empress was only dethroned and executed in the latter parts of the manhwa. Bakit masyadong napaaga? At bakit ang pag-poison pa sa akin ang naging dahilan ng execution niya? Ano bang nangyayari dito?

This is definitely not right.

Something is off.

She never even tried to harm Jia for this to happen to her. I know that the Empress could be many things, but something is not right with this scheme.

Masyadong mabilis.

Masyadong maaga.

Nagtaas ako ng mukha at nilingon ang handmaid niya.

Kailangan kong makausap ang Empress.

"Take me to her!" I ordered.

Matapos iyon ay naglakad kami palabas ng palasyo ko kahit na ilang ulit na nagmakaawa si Mei na huwag kong gawin ito.