𝑬𝒑𝒊𝒍𝒐𝒈𝒖𝒆: 𝑰𝒌𝒂𝒘 𝑨𝒕 𝑨𝒌𝒐

103 6 0
                                    

"Hoon, gising na. The sun is up." Pumatong si Jake sa akin at kiniliti ako. Itinulak ko siya.

"Aish gusto ko pa matulog. Pinagod mo utak ko kagabi dahil sa thesis mo." Reklamo ko habang nakapikit.

"Sorry naman. Sige na. May pasok pa ako sa school oh." He kissed my cheeks.

"Oo na. Susunod na. Pasalamat ka wala akong pasok ngayon." I yawned.

It's been 5 months already. We managed to survive the accident. Well, it's part of the plan. Nakaabang na sina Hanna at Oceana sa ibaba ng bangin na iyon. Alam din namin na sinusundan kami ni ma'am Matty. Wala lang sa plano ay yung pagkamatay niya.

Nagpagawa kami ng fake IDs at fake birth and death certificates pati mga ibang fake documents kay Oceana. She's an expert to that field. Dahil dun, nakapasok ulit kami sa school. Nagsisimula uli kami. We don't mind though. Nasa amin naman yung 10 million kaya medyo at ease kami sa nabili naming bahay malapit sa dalampasigan dito sa Romblon.

I still remembered a special date. May 07.

"Hoon." Nakita ko lumuhod si Jake. Nakatanaw kami sa sunset kanina lang. Nakatakip ako sa bibig ko..

"Hoon, di ko na palalampasin pa ang pagkakataong ito." Nilabas niya ang singsing.

"At ngayon, nandito na
Palaging hahawakan
Iyong mga kamay
'Di ka na mag-iisa
Sa hirap at ginhawa
Ay iibigin ka
Mula noon
Hanggang ngayon
Mula ngayon
Hanggang dulo
Ikaw at Ako"

Napaiyak ako sa kanta.

"Will you spend the rest of your life with me?" He smiled. I nodded and kissed him sweetly. I hugged him tight after that.

"Hoon! Male-late na ako!" Sigaw ni Jake.

"Andyan na." Napangiti ako dahil sa ala-ala na iyon. Our story might end here but we are just starting. To top all of that, I found a man that I won't sell for a stupid gold. Jake is my gold. Jake is not for sale.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thank you for reading! This work is close to my heart. I hope you enjoy and learn something from Jake and Hoon. Till the next AU. 🦊🤍

P.S. the ending scene was inspired in Kissing The Dust by Jonaxx:)

𝐍𝐨𝐭 𝐅❦︎𝐫 𝐒𝐚𝐥𝐞 || JakeHoon AUWhere stories live. Discover now