Chapter Two

#MultiverseInterludeChapter02

"Sino na naman ba ang kikitain ko ngayon?" Tanong ko sa kanya habang komportableng umiinom ng latte na inorder niya sa Starbucks para sa 'kin, nakaupo sa passenger seat ng sasakyan habang siya naman ay nagmamaneho.

"Aika Severa, Ciara's half-sister." Natigilan ako sa pag inom ng kape at nakangising tinignan siya. 

"Don't fucking say that to me, Aly. I know that evil face," mahina akong natawa at binaba ng venti latte sa cup holder.

"Masyadong big news kapag pinakalat ko ang ginawa niya kay Chloe, why not we exposed the both of them if they don't shut the fuck up? Diba may cheating rumors dati yang si Aika about stealing her sister's boyfriend?" I saw how her faced redened and even more frustrated.

Dapat lang ay panindigan mo ang kagagohang ginagawa mo sa 'kin. Pala desisyon ka kasi.

"Bahala ka sa buhay mo, basta mag bayad ka." She rolled her eyes and parked the car at Casa de Proscenium, Tagaytay building.

***

"I'm Aika Severa, nice to meet you Alyona Miroslava de Perio." 

"It's not nice meeting you, Ms. Aika Severa." Mataray kong sabi sa kanya at bumuntong hininga umupo sa couch.

"I know you would say that... likewise?" A smirk formed on her face and chuckled when she caught me staring. "Alam kong nandito ka para mang-bribe na i-take down ko ang news and articles under my company, I apologized in advance ma'am because I cannot do that easily."

"Do you really expect me to say that?" Mahina akong natawa at nag flip ng hair ko bago nag salita ulit. 

"Were you fond of accepting bribes? Kasi the way how you speak those words in front of me sounds like sanay kang mag decline ng bribes sa mga sikat na taong gusto mong magiba ang karera,"

"It is and you're not wrong," ngumisi ako at lumapad ang pekeng ngiti ko sa mukha habang nakatingin sa kanya.

"You're not denying it, why?" I asked.

"You know how cruel our world is, you should have known that whether you plagiarized the work or not... dapat handa ka sa bagay na 'to Alyona. Your case is no joke to be honest, may ebidensya ang V&Y law firm. Aren't you feel guilty of it that the fact na nag suicide yung author na ninakawan mo kuno because the lack of atensyon."

"I am not biased here you know? You're good at writing at maganda rin ang mga nobela mo pero justice is a must, and I'm sorry I can't take it down. My article wasn't about ruining your reputation and career, it's about JUSTICE." Ngumiti siya at tsaka tumayo, she was about to walk away pero nag salita ako.

"Sandali," tumayo ako at naglakad papunta sa kanyang harapan at ngumisi. "Diba kilala mo siya?" Referring to that author that it was me.