GUARDIAN OF THE SOULS

“Here’s the documents about him.” Inilagpag ni Vermin ang folder sa ibabaw ng lamesa. “You have to find that soul or he will victim all lives. Hindi siya pangkaraniwang kaluluwa na dinadala lang natin sa soul department.”

I took the folder above the table and I opened it. My eyebrow raised when the details about the soul isn’t complete. It’s not detailed. Paano ko siya mahahanap kung hindi masyadong detalyado?

“May balat siya sa kaniyang dibdib. We buried the tracker to his soul. He’s a soul eater, Victoria. You have a power to be his guardian.” May balat sa dibdib? Walang kahit anong litrato ang nasa loob ng dokumento pero madali siyang mahahanap dahil sa soul track device. Of course, we are souls’ guardians.

I connected my phone to tracker device. Lumabas na ako ng gusali at nagsimulang maglakad para hanapin ang kaluluwang tinutukoy niya. Suddenly, my jaw dropped when the red dot stopped to the house. If I’m not mistaken, that house was from the guy I know.

I immediately crossed the street and turned my way to left. Hindi umaalis ang red dot na iyon na pinagtaka ko. Ilang minuto bago ko napuntahan ang bahay na iyon. Ginawa niya bang tirahan ang dati naming bahay?

I entered inside the house and I took out the gun. This gun is for soul eaters. Soul eaters is a kind of monster that eating souls. They have many crimes in this whole country. If that soul will gonna attack me, I’ll gonna pull the trigger to shot that soul. In our department, we called it soul exorcist.

I kicked the door and it created a loud bang. Pagkapasok ko pa lamang, may nakita akong katawan ng isang babae na nakahiga sa mahabang sofa. Nakapatong sa kaniya ang isang lalaki na may katawan. The soul eater used other body to eat the woman’s soul.

The woman is a model.

“You are under arrest, this is a soul Guardian,” I said. Madilim ang bahay na ito. Wala na kasing nakatira. “Sa dinarami-raming bahay, ito pa talaga pinili mo? Balak mo talagang dungisan ang pangalan ko bilang guardian?” Vermin said, if I don’t do it, they’ll gonna remove me as guardian.

Ang lalaking sinasabi sa dokumento na may high record na napatay ay sinisira ang pangalan ko bilang soul guardian. Sinabi raw kasi na kinakampihan ko ang soul eater na kaharap ko ngayon.

Suddenly, he chuckled. “Really?” He stood up and flashed a smirk.

Sino ba ang kaluluwa sa loob ng katawang iyan? I immediately stepped on the table as I gave him a kick on the face. Para matanggal ang kaluluwa sa loob ng katawan, kailangan hampasin ang batok nito. I hit the gun to his nape.

“It’s useless, love. This is my body.” He chuckled. What? Impossible. Soul eaters can’t have human bodies when they died. Even other souls. Unless, this guy is a former guardian.

Did he really called me by that endearment?

Nakahiga ito sa single sofa ngayon. Hinarap ko ito sa akin at inilawan ang mukha niya. I dropped the flashlight when I saw his face. What the hell? He’s my ex. What the hell is he doing here? He’s the soul I’m going to guide to the last bridge of judgement? No freaking way. He’s the one who ruined my name to soul department.

“A-ano?” I stuttered. Bakit siya pa?

“How are you, darling? Did you miss me?” the moonlight hit his face. Our face is too close. I stood up properly and gave him a death glare. “I remembered, one of the responsibility of the guardian is treat souls properly. Am I right? You really hit me, should I have to report it to your department?”

My ex is killing innocents? May mataas siyang rangko sa pagpatay. Base sa record, nakapatay siya ng isang daan. Paano niya nagagawa iyon?

“If you were thinking about the record, it’s fake. I’m just helping them—”