Chapter 66

Chapter 66: Highest Waterfall

With Freya's appearance even with her shadowed form, I knew that this was a close call to my most awaited fight with her.

I should just think of a way to stop her from summoning more of her minions.

"Would you like some assistance?" tanong ni Blair.

Now that I could see Freya's similar dummy, I stopped with my wand. Kasalukuyan nang sina Blair at Seth ang higit na umaatake sa mga ibon na patungo sa akin, habang mariin ang titig ko sa nag-iisang imahe ng babae— the same image of the woman I hated the most.

I spit when there was a feature that suddenly caught my mouth. Napakarami pa niyon at alam ko na kung susubukan din nilang tumulong sa akin ay mahihirapan sila.

"It's okay, Blair. Finish all these birds. Ako na ang bahala kay Freya."

If Freya expected our situation to be the same again just like our previous fight, she was wrong. It was clear during our first fight that I could single her and Mitchelle. I managed to defeat them in combat, kahit magkatulong pa silang dalawa. It was just that Freya was aware of my weakness, and she used it against me, but if I wasn't vulnerable at that time, and all I had was how to fight, ano na lang ang mangyayari sa kanila?

Freya was right. She created a monster— a monster that could kill her.

With Blair's red strings, he created another red bridge, giving me a way to fight against Freya's shadow.

Alam kong hindi na rin magtatagal ay si Freya na ang siyang makakaharap ko. Lalo na sa ganitong sitwasyon na kahit ginawa nila kaming biglain sa atake ng mga ibong ito, nagagawa ko, nina Seth, Blair at Claret na protektahan ang Deltora.

Bago ko sundan ang pulang tulay ay nakita ko ang lumulutang na katawan ni Claret, saglit nagtama ang aming mga mata at kapwa kami tumango sa isa't isa.

When I first told her my plan, she said that it was just our theory, at malaki ang posibilidad na hindi masunod ang gusto ko. But I should take the risk.

Hindi lang ito laban ko kundi pati na rin ng mga susunod na itinakdang babae, at habang may paraan na kami ni Claret, mabuting simulant na namin iyon.

Tulad nang inaasahan ay sumunod sa akin ang anino ni Freya. Hindi pa man ako nakakapangalahati sa tulay ay tumigil na ako sa paglalakad. The floating shadowed form of Freya stopped in midair as she slowly descended on the bridge. She stood in front of me with a taunting smile on her face.

Huminga ako nang malalim.

I might have regained most of my memories, pain and suffering when I was with her, but I couldn't find myself to burst out and lose control. Dahil alam ko sa sarili kong kailangan kong kumalma, dahil ang laban ko kay Freya ay malaki ang koneksyon sa mga susunod pang itinakdang babae.

"Kung sa tingin mo ay makikitil mo ako, Kezalli, nagkakamali ka," sabi niya na may himig na nanghahamak.

She could endlessly insult me as if it could still cut me after all those years. Lahat ng mga salitang nanggagaling sa kanya laban sa akin ay wala nang epekto sa akin.

I tapped the lower end of my long wand on the floor, illuminating its body and transforming it into another weapon, giving me the familiar metal rings that she pushed me to learn at a young age.

Lumakas ang pagtawa ni Freya nang makita iyon sa dalawang kamay ko. I extended both of my arms and bent my knees as I prepared myself for an attack.

"You knew that I could kill you now, Freya. That's why you're hiding behind that shadow."