HHB (18)

- Glaiza -

After the long week of Florida escapade, ngayon ang unang araw na hindi kami lubos na magkasama ni Rhian and I feel like I'm not use to it.

Kapag may bakante o extra time, we do call each other and spend the whole time talking and talking.

Random lang naman pero ni hindi man lang ako nakaramdam ng boredom... In fact I can talk to her forever... listening to her laugh, fancy stories, even to her yawn, cough and sneeze... LoL

5:30pm ang out ko sa trabaho but I logged out and hour earlier dahil napagpasyahan Ko na surpresang sunduin ito.

Mga 20mins lang naman ang babyahehin ko papunta sa office nya kung hindi mabigat ang traffic and I drop by the coffee shop to grab some coffee for both of us.

"Good Afternoon Maam, how may I help you?" Bungad sakin ng babaeng nasa reception.

"I want to see Miss Canlas."

"Do you have an appointment with the DA? But I sorry, it's almost 5 o'clock."

"No... Im a friend of her."

"Just a seconds Maam." Then she dial on the phone.

Hindi ko direktang masabi na si Rhian ang kailangan ko dahil wala naman akong appointment sa District Law Firm na iyon and I don't think na papapasukin ako ng ganon ganon na lang. Gee Canlas is the District Attorney kaya if I use her name, there's no more hassle for that.

"What's your name again Maam?" Tanong nito while holding the mouthpiece of the phone.

"It's Glaiza... Glaiza de Castro."

"Thank you Maam... Please hold on to that for a second."

I give the girl a good smile as per saying that I can wait for the process.

"The DA is please to see you upstairs Ms. De Castro. Level 2, take right and she'll meet you at the hallway." She instructed

"Thank you very much!!!"

"You're welcome Maam."

Agad naman akong tumalima at binagtas ang daan paakyat gamit ang elevator.

Pagdating ko sa second floor, agad kong natanaw si Gee.

"Hi, it's nice to see you again Glai. How are you?" Bati nito sabay beso sakin.

"Im great, thanks... Ikaw? You look so gorgeous as always..." Puri ko dito

Bahagya niya akong hinampas at hinawi pa ang buhok nya sa kanyang pisngi at isinabit sa kanyang tenga...

"I'm doing good... So how can I help you?"

Napakamot noo ako sa harap nya.

"Actually, I'm here to pick up Rhian... Ginamit ko kasi sasakyan nya so I really should have to pick her. Pasensya na sa abala ha."

"I see... No, that's so fine Glai, actually, palabas na nga talaga ako ng tumawag ang receptionist. Anyway, Rhian is in her cubicle... See her yourself... I'll go ahead" at tinuro nito ang isang direksyon kung saan naroon ang mahal ko.