12. Adieu

"Hey." he whispered into her hair as soon as he saw her eyes flicker open.

"What time is it?" tanong ni Karylle sighing deeply when she felt Vice's arms wrapped around her body, her back resting on his chest.

"I don't know, mga alas tres siguro?"

"Did you even sleep?" she asked and angled her head left to look up at him.

Vice shook his head and gave her a small smile.

"I couldn't sleep. Masyadong maraming emosyon ang tumatakbo sa isip ko ngayon."

Napatango na lang si Karylle dahil alam naman nya yung nararamdaman din ngayon ni Vice. She herself couldn't sleep for the most part that night since ang dami ring tumatakbo sa isip nya, pero unlike Vice she just shut her eyes and tried to enjoy the feeling of being in his arms again. Para sa kanya, hindi na nila kailangan pang mag salita, enough na yung makasama nya ulit ito, kahit na napagkasunduan nilang huli na to.

"I should go." sabi ni Karylle at napaupo sa kama.

"Wag naman muna o." pakiusap ni Vice at hinawakan sya ulit sa kamay.

"Bago pa may makakita, Vice." she replied softly at nag simula ng mag bihis.

"You promised me a whole night. 3am pa lang, Karylle." he tried to bargain with her as he sat up on the bed and watched as she starts to get herself dressed.

"Please?" lumuhod sya sa kama at lumapit papunta kay Karylle. He grabbed her hands to stop her from getting dressed.

Karylle just looked at him, he was pleading her to stay with his eyes, and she couldn't resist him. She picked up her underwear and his shirt from the floor and just put that on before sitting back on the bed.

"Sorry ah, gusto ko lang kasing sulitin tong pagkakataon na to." sabi ni Vice na niyakap si Karylle sabay halik sa tuktok ng ulo nito.

"I promised you na we'd go back to how we used to be, kahit ngayong gabi lang..." sabi ni Karylle at nag look up kay Vice.

"Araw araw pa rin kitang nami-miss." pag amin ni Karylle bago binigyan ng soft kiss si Vice sa labi.

"Araw araw pa rin akong nasasaktan kapag naaalala ko ang nangyari sa'tin." she continued and left another kiss on Vice's lips.

"At araw araw pa rin kitang mamimiss, at araw araw pa din akong masasaktan hanggang sa siguro tuluyan na akong maging manhid sa sakit." she said as a tear fell from her left eye.

Vice leaned back on the headboard of the bed and she went lay next to him, resting her head on his chest.. They stayed in that position habang nag uusap.

"Kamusta ka na ba, labs?" tanong ni Vice kay Karylle sabay haplos sa mukha nito, he was smiling at her habang tinititigan nya ito as if he was remembering every detail of her face.

"Ano bang klaseng tanong yan."

"Masaya ka ba?"

"Mas madalas ang hindi sa oo eh." she admitted before turning to look at him, "Ikaw ba?"

Vice shook his head and looked down, "Akala ko masaya na ako kasi natupad ko na yung pangarap ko. Presidente na ako ng sarili kong bansa. To think nasa tuktok na ako, pero alam mo, napakalungkot pala dito sa tuktok."

"Don't be too sad, isipin mo na lang yung mga taong matutulungan mo. How you would change their lives. Isn't that one reason to be happy?"

"It's not enough. Isa lang naman ang reason na kailangan ko." he said and stroked her hair, "Pero I know I need to let her go. She deserves to be happy."