Chapter Three

Extra Services

Victoria's

"Ano?! Bakit hindi ka makasagot ngayon?! You had the gall of coming to Yael's office?! I am older than him by a year and a half and if you have a problem with me, you fucking come to me?!"

Ilang beses ba akong napapikit habang sinisigaw-sigawan ako ng lalaking ito. Ang kapal naman kasi ng mukha niya. I feel harassed by him. He kissed me and there was a tongue action in our mouths, what does he expect me to do? Just let it go?! Hindi ako si Elsa para i-let go ang lahat ng ito. Nakakaloka siya.

Habang sinisigawan niya ako ay hindi ko matiis na hindi mapansin iyong mga facial hair niya sa mukha. Hindi naman iyon marami, maybe he grew that to for his face to have a manlier character or whatever – I frankly don't care. I feel like shaving him. I have a razor in my bathroom, it's in the third drawer on the left side of my sink and it's been sitting there for a month. I haven't used that since I tried shaving my brother's unibrows – while he sleeps. It freaked him out so he never comes her anymore. He was convinced that I was trying to kill him.

His exact words were; "You're just like Nanay!"

And that made me feel like a bad person. I didn't leave the house for a week because I hated myself. Good thing, Mr. Azul was very understanding. I told him over the phone that I was sick. He didn't ask for any details and then that same afternoon, he sent over a fruit basket. He was a very nice and pleasant boss.

"Ano?! Sagot?!"

"Do you need a shaving cream?"

Natigilan siya.

"What?!" His brows furrowed. Ang kapal ng kilay niya, parang si Sir Red din. Hindi naman ako bothered sa kilay ni Sir Red kas inga malinis siyang tingnan at napakalinis niyang manumit. Why is this man different?

He surely knows how to dress properly but still, he looks... indecent. Nakakakunot siya ng ilong.

"You know, so you can shave your stubbles. It doesn't look h-healthy." I lowered down my voice. I swear! Para akong nakakita ng bulking sumabog dahil bigla na lang nanlaki ang butas ng ilong ni Sir Orion Consunji.

"You had the confidence to tell Yael that I harassed you, I came here for confrontation and yet all you can think about is that my stubbles don't look – HEALTHY?! What the fuck is wrong with you?!'"

"With me?!" Naturo ko ang sarili ko. "You're the one who looks sloppy! Nothing's wrong with me you horny bastard!" I hissed again. Napapailing siya.

"You're hopeless!" Sigaw niya sa akin bago siya umalis nang tuluyan. I watched him leave. Pinaharurot niya iyong Audi A4 Sedan niya at tuluyan na siyang nawala sa paningin ko.

I, on the other hand felt so... helpless. Pumasok ako sa bahay ko. I locked the door ans stood near the door, still trying to lock the door, making sure that it is locked. I felt like crying.

He called me hopeless. Napahikbi ako. That's exactly what my father said when I was diagnosed with OCD. Apat kaming magkakapatid at ako, ako ang nakamana ng sakit ng Nanay. Nanay has OCPD. Huli nang malaman ito ng pamilya namin.

Teacher si Nanay kaya akala ng lahat ayos lang para sa kanya ang maging perfectionist at sobrang keen sa pinakamaliit na detalye. She likes doing schedules, making sure that every last minute was planned. She loves details, she loves plans – akala ng lahat normal iyon. Napakaayos ng bahay namin noon, lahat ng sulok ng bahay ay malinis at napakaayos.

Kaya lang, isang araw, nakipaghiwalay ang Tatay sa kanya. Hindi na daw niya mahal ang nanay at sasama na si Tatay sa best friend ni Nanay, si Tita Marielle. Nanay was broken hearted. She couldn't stop crying. Si Ate Vivien ang madalas kausap ni Nanay, siya kasi ang panganay. She was sixteen that time, Ate Valerie was fifteen, I was thirteen, at iyong bunso naming si Vincent ay ten. May isip na ako, I saw how hard it was for her.