21

They came back to the Philippines Saturday morning, they landed 6am to be exact. Hinatid niya si Megan and he asked her medical records to his email. He wanna know the exact condition of his girlfriend. Tinawagan niya rin si Aaron. He let him know that he will pick up Cara at 7am. Ipinahatid nalang niya sa driver niya ang mga bagahe at nagpahatid ng ilang damit. He arranged to use the Lewis familys helicopter to take Cara to Padaya Island... 

Nang nasa helipad na sila ay binati siya ni Aaron at ng asawa nitong si Tania... 

"Hey bro, just so you'd know Caras development... her memory is back like 35%. Tinulungan din siya ng asawa ko to refresh her memory about the fashion industry. Tania is one of their models before so they got some common denominator. Alagaan mo ang kapatid ko bro... aasahan kita."

Nakipagkamay lang siya dito. He held Caras hand para alalayan itong sumakay sa copter...

Nang makasakay sila ay medyo hirap siya na mag bukas ng topic dito...

"Uhmmm Cara, I guess I should start by telling you about me. My name is Braxton Stone... We had most of our memories sa padaya Island. It is the island where we got close to each other... Today Im gonna tour you in the Island. Sa kwarto na inuukupa mo sa isla ka rin matutulog. Pupunta din sina Sam at Zack doon bukas...even Andrea is willing to support us to regain your memories..."

"Who are they...?" 

"Sila ang mga kasama natin dati... They are our business affiliates sa PACO, ang power company na itinatayo natin that time which is already doing successfullythis time..."

Parang nag isip ito... "Their names really ring a bell. It all sounded so familiar."

"Yeah and you were closest to Sam, she is a lawyer and Zacks wife... you hated Andrea, siya kasi ang...ang naging karibal mo sa akin..."

"Oh I see...uhmmm, Braxton, by the way, how about your new girlfriend...?"

"She knows and she gave me the authority to assist you. Ang sa akin lang... I wanna apologize sa nangyari sa atin the last at the resort...it should have not... I mean..."

"I get that. Mali nga yun. You know what? I know you already have a girlfriend pero bakit ganun? bakit ang saya saya ng puso ko sa nangyari sa atin? Was I very inlove with you...?"

Nabilaukan ata siya sa tanong nito. His mouth swang open. 

"a-ahhhh...ano... I guess so, ang problema kasi ay nakita mo akong hinalikan ni Andrea... but you got it wrong. SIya ang humalik sa akin at tinugon ko yun because I was thinking it was you... huli na because when I realized it was someone else ay nakita mo na kami. That's when you ran away... Hindi kita sinundan because I wanna give you space pero yun...naaksidente ka..."

"But my question is. Minahal mo ba talaga ako noon?"

"Cara, I was in hell when you left... I was totally in turmoil. I was broken. To the point na halos mabaliw na ako. I almost killed myself. Hindi lang kita minahal...minahal kita higit pa sa sarili ko but it was too late, because you were gone..."

"Did you felt that you loved me because you became guilty of what happened to me..? and you knew I got into an accident because you got my heart broken? Hindi kaya guilt ang naramdaman mo noon?"

"Cara... I've been through hell, literally and I didn't intentionally fall inlove with someone else ngayon... it just happen that Megan was the one there for me. Alam mo ba na noon ko lang siya naging girlfriend a night before I saw you as Mariel?"

Hindi niya alam pero parang sakit ang nakikita niya sa mga mata ni Cara. She knows Cara very well... hindi ito nakakapagtago ng damdamin she is always very transparent...

"Braxton, kung nangyari ba that you met me even before you got that girl as your girlfriend...are you still going to pursue her? or are you gonna pursue me...?"

para siyang na pipi sa tanong nito. It got his mind swirling. Ipinikit niya ang mga mata. Kinapa niya ang puso niya kung ano ang tamang sagot doon.