Escaped 28. II

Samantala, sa kabilang banda ng parking lot kung nasaan nag aantay si Stephen, nagtataka niyang tinanong sa butler nya na kababalik lang kung anong meron dun sa mga nakakagulong estudyante. "what happened in there?"

"Someone was in an accident po sir." Bow ng butler niya. "looks serious" dagdag pa nito.

"Oh okay" kibit balikat ni Stephen not really concerning himself that much.

He's the president he knows but right now he can't be disturbed. He's waiting for something important or more like someone. They're all grown up they can all sort themselves out for sure.

💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮

Nabitawan ni Cassie ang tumbler na hawak. Nabasag at natapon ang tubig na laman nito. Sabay sabay napalingon ang mga kaibigan niya sa kanya sa pagtataka kung bakit niya nailaglag ang precious and customized na tumber nito na ini-ingat ingatan niya.

"Hey Cass you okay?" tanong ni Sherine habang may kutsara pa sa bibig. Kasalukuyan silang kumakain sa room nila and waiting for Cyred to comeback.

"Cassie?" alalang tanong ni Grycel ng makitang paran nakakita ng multo ang kaibigan habang nakatingin sa phone niya.

"si pula" mangiyak ngiiyak na sabi ni Cassie. Paulit ulit paring nag p-play sa phone niya ang video from the parking lot.

"What? what happened?" nag aalalang tanong ni Lorly at inagaw na ang phone ni Cassie na napaupo nalang. The friends crowded around Lorly and her phone.

"Oh my fcking God!" exclaim ni Lorly ng makita ang duguang si Cyred naka handusay sa sahig. Her face wasn't even exposed because the girl was lying on her side but the red hair covering her face is unmistakable.

"Gosh! Wala pang sampung minuto siyang umalis dito!"exclaim ni Grycel.

"Call Ate Cen dali!"utos ni Sherine na nagmamadali ng inayos ang mga gamit at baunang nasa harapan nila. Cassie immediately dialled ate Cen's number and give the phone to Grycel so she could talk to her since Cassie felt shaken and cannot talk.

"Ano pa ginagawa mo Cass tulungan mo na ako mag ligpit at pupuntahan natin si pula! Stay strong , I'm sure she'll be okay, hmm?" comfort ni Lorly kay Cassie but they all know it was empty words.

Nagkasalubong ang tingin ni Cassie at Heart and Heart nodded agreeing that Cyred will be okay. With a sigh Cassie strengthen her resolve and pray silently while fixing her things. Palabas na sana sila ng classroom ng biglang dumating yung teacher nila, pinandilatan sila ng mata at alam nilang hindi sila makakalabas.

Heart muttered a silent curse before all of them silently went back to their seats. The friendships can't do anything other than pray that the red haired girl will be okay and with a promise that the moment they can get away they'll come soon to the hospital.

💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮💠💮

Sheniah was trying to talk to herself in the mirror. She wiped the tears and made herself presentable. She washed her hands in the faucet and thought hard on how to approach the situation. Debating on whether to really go home or confront Xian.

She thought she shouldn't be crying because of that commoner girl. She is not so weak to let the commoner girl get to her. She won't lose. She refuses to.

"Stop it. And keep it together "she firmly told herself. Xian is mine. Mine alone.

Pag pasok ni Sheniah sa kwarto kung saan nakaupo na si Xian sa tabi ng gurney at hawak pa nito ang kamay ni Cyred, napahinto siya at nagdalawang isip. For the hundredth time today she felt another stab in her heart.