Chapter 28

THANIA: *Lumabas ng kaniyang kwarto at pinagmasdan lang ang kaniyang magulang na nag-aaway mula sa taas at umiiyak dahil sa mga narinig*

HERMINIO: Akala ko ba babawi tayo sa anak natin? Pano kung marinig niya mga pinagsasabi mo ha? Ako lang naman ang hindi mo kailangan di'ba? Ako na lang aalis. Ako na lang lalayo.

REGINA: Edi umalis ka!!

HERMINIO: Sige kung yan ang makakapagpakalma ng galit mo. Aalis na ako at baka ako pa maging sanhi ng pagkawala ng bata diyan sa sinapupunan mo dahil sa sobrang galit mo. Mag-iimpake lang ako tapos aalis na ako at hinding hindi mo na ako makikita *tumungo na sa taas*

*Napahinto sa tapat ng kinaroroonan ni Thania dahil nagsalita ito*

THANIA: Dad? Where are you going?

HERMINIO: Uhmm. May business trip ako anak, kami ng boss ko kaya mag-iimpake na ako. Aalis na rin daw kami maya-maya *pagsisunungaling nito*

THANIA: Dad where are you going? May I come with you? Please?

HERMINIO: You can't anak eh. Business matter kase pupuntahan namin. And besides by next week papasok ka na eh. Stay with Mommy na lang ha? Mommy can take good care of you.

THANIA: Dad please? I heard everything *humagolgol na sa pag-iyak* Pwede po sumama na lang ako sa inyo? Besides Mommy don't need us, right?

HERMINIO: Anak? Nasabi lang ni Mommy yon kase nga buntis siya eh kaya pabago bago yong mood niya. And we should understand her and have patience on her, okay? Naiintindihan mo ba si Daddy anak?

THANIA: Then why are you leaving if we need to understand and have patience on her just like what you've said? Why are you leaving us? Why are you leaving me?

HERMINIO: Because I need to go on work. Naiintindihan mo naman si Daddy di'ba?

THANIA: That's not what you said to Mommy. You're leaving because that's what Mommy wanted and make her happy. Please? Take me with you. And I heard that Mommy doesn't need us. She really doesn't need me anyways. She's having her baby, right?

HERMINIO: Mahirap ang mawalay sa Nanay anak. Mas mabuti kung sa Mommy mo ikaw sasama. She can take good care of you. Alam niya mas makakabuti sa'yo, more than I can do. Mommy knows what's good for you. And she's the only person who can make it. Daddy will always be with you when you need me, okay? If something happens, don't hesitate to call me okay? Is that clear Thania?

THANIA: Do you really think she can take good care of me? Now that she's having your second baby? It's already impossible Dad. Please take me with you?

HERMINIO: You can't leave Mommy anak. She's pregnant and she needed you. And it is impossible to, to fix this one. We've been separated for almost 6 years? Were not married anymore, Thania. I know it's hard for you, but you need to be strong. And I know that you are a smart one. Go ahead and comfort your Mom. I'll just pack my things.

THANIA: But Dad...

HERMINIO: No buts, please? Just do what I said. Tsaka kahit naman magpaabugado pa tayo para sa'kin ka mapunta, she will surely win. You're still minor and you should live with your mother.

THANIA: Dad? I'm already 17?! I can decide whoever I wanted to go with. I'm not that minor anymore. I can decide now Dad. Please?

HERMINIO: Sige na puntahan mo na Mommy mo.

Sa baba

THANIA: Hi Mom *sabay lapit kay Regina*

REGINA: What are doing here?!