Epilogue

"Coraline, you're going to be late on your flight. Hurry up!"

"Alright! Alright mama!"

Nagmamadaling nag-empake si Coraline ng kanyang mga gamit na dadalhin sa airport. Nagdadali-dali na siya dahil nahuli siya ng gising. Panay kasi siya sa pag-nood ng Kdrama kagabi, hindi niya tuloy namalayang inabot na siya ng umaga kakapanood.

Hindi niya naman alam na sobrang ganda pala nung While You Were Sleeping na Kdrama kaya ayan tuloy, nasobrahan siya ng tulog.

Napatampal siya sa kanyang noo. Coraline clicked her tongue and bit her lower lip. This is her first time to go somewhere far. Actually, wala naman talaga sa plano niya ang mag-travel, it was her parents' idea to book her a flight after seeing her stuck in her room doing absolutely nothing.

Yes, she ended up leaving the convent and giving up her dream to become a nun after that conversation with Mother Marisa.

Noong nag-decide siya na muling bumalik sa kumbento, alam niyang may kulang na. After spending a day inside the convent, nagising nalang din siya na hindi na buo ang kanyang interes sa pagiging Madre. Itutuloy niya pa sana until she found out that Phantom was secretly visiting her outside the convent everyday. Since she found out about it, she was always distracted and would look out of the window waiting for him to come.

Alam niyang hindi na dapat because she was the one who ended the things between them two ngunit bakit parang may kulang?

When she left the convent, she was actually planning to go straight to him ngunit nahihiya siya. And she also want to think things through. Hindi pwedeng umalis siya at bigla nalang ulit babalik.

Maybe her parents also noticed that kaya siguro pinag-book siya nito ng flight.

She sighed and zipped her bag close.

Sana nga talaga makatulong itong vacation na ito sakanya.

---

And her parents fooled her. Sinadya pala ng mga ito na gawing advanced ang oras sa lahat ng orasan na nasa bahay kanina para maaga siyang umalis ng bahay.

Turns out, she's four hours early until her flight schedule!

Napabuntong-hininga at natampal niya ang kanyang noo. She didn't know that her parents are capable of doing something like this.

The greatest pranksters.

She sighed again and sat on one of the benches inside of the airport. She's been here many times before but never pa talaga siya naka-travel alone unlike her twin sister Caroline. Talking about her twin, she's already out of the prison, hindi niya alam kung papano but she heard that her parents did something upang mapa-aga ang paglaya ng kanyang kakambal.

She has no idea what they did, they also never opened up a topic about it because her parents refuses to talk about it. Tsaka, ever since she got discharged from the hospital, hindi niya talaga nakita o nakausap ang kanyang kakambal. She also has no idea where her twin is dahil hindi naman ito umuuwi sa bahay.

Bumagsak ang balikat ni Coraline at tsaka bumuga ng hangin. She wants to go somewhere ngunit ayaw niya ring ma-stuck sa traffic if ever, baka magkatotoo bigla na ma-late siya sa kanyang flight. She has no choice, she has to wait here inside of the airport until her plane number will be called out.

She sighed again.

---

While waiting inside the airport, hindi napigilang isipin ni Coraline ang mga what if's.

What if hindi siya ang nahila ni Phantom?

What if nabuntis nga talaga siya?

What if hindi niya tinapos ang namamagitan sa kanilang dalawa ni Phantom?