Chapter 2

Nanginginig na napahilamos ko ang aking mga palad sa mukha ko habang kinakalma ang sarili.

I remebered that she was killed by unknown man and that is when the Male lead appear and investigate the crime.

I blink. Why?

Napahinga ako ng malalim. Of all the characters, bakit?! Bakit yung mamamatay pa ang napunta saakin?!

Am I really going to die? Napatakip ako sa bibig ko at pinigilan ang aking paghikbi.

My purpose is to get killed by someone to introduce the conflict of the story. Napakaimportante ng role na gagampanan ko upang magtuloy-tuloy at umayon sa storya ang mga pangyayari.

Mga ilang araw din akong nawalan ng sigla matapos kong mapagtanto ang mga pwedeng mangyari saakin sa mundong ito.

Mabuti na lamang at hinayaan nila akong mapagisa sa silid na ito.

After a few days of calming myself, I decided to face the problem.

I called for someone to bring papers and a pen. I just realized that nothing good will happened to me if I just cry and grief about it. So I thought that I should recall and rewrite again the story and try my best to stop it from happening.

I will try to alter the story to keep myself alive. I won't wait for that day when my tragic moment will happen and get myself killed. I have my advantage because I know what's gonna happen in the future. I will use in order to survive here.

When I was about to rewrite the scene where my death occur, I can't help but to cry. I recall how terrible and cruel the lines use to describe the murder. It was awful and brutal.

Grabe naman si Dad gumawa ng scene ng krimen, masyadong detailed.

After I finish rewriting the book, I compile and soft bind it. I also make the cover a little bit shabby and plain so that no one will get interest in reading it. Sa mundong ito, kahit saan mo ilingon ang mata mo, puro mamahalin, kaya kung may makakita man nito walang magkakainteres na kunin ito. Well, I guess that's a thing when you are a royalty or a noble in this society. Also, only few maids can read kaya hindi rin nila ito mababasa. Baka nga itapon lang ito.

Pero para makasiguro ay nirewrite ko ito using our own dialect in my world para kung may magbalak man na basahin ito ay hindi nila maiintindihan.

The death of Iris happened the night after the ball. It is a welcome back party for the Prince after he won the battle against the rival kingdom and all the single young ladies and bachelor gentlemen are invited to attend the said ball.

I still have some time to prepare and stop that scene from happened. But the question is....

Kaya ko bang pigilan ang naisulat nang kwento?

Napahigpit ang hawak ko sa librong ginawa ko.

No! I can't die! I can't die here!

I won't allow it!

Narinig ko ang pagbukas ng pinto ng aking silid kaya agad kong itinago sa likod ko ang libro. Pumasok ang isang matandang babae, siya ang Head maid ng mansyon.

" Lady Iris." yumuko ito. Napansin kong may tulak-tulak itong tray ng mga pagkain.

" -ahh, sige paki iwan na lang dyan. Ako nang bahala." nakangiting sabi ko.