Chapter 45

DIRECT PERCY'S POV

"Betty?", mahina niyang tawag sa babaeng nakahiga ngayon sa lupa katapat ng bell tower. He was lightly tapping her cheeks to wake her up.

He stopped when he saw her move her head and her eyes suddenly fluttered. She groaned a little bit and automatically held her aching head. Nang tuluyan ng mabuksan ng babae ang mata ay agad na tumutok ito sa bell tower kung saan ito nahulog kanina.

He understood how she would feel disoriented at first but her lifeless eyes staring directly at the top of the tower as if she's waiting for someone to peer down from there gave him a hint on what she's thinking.

Nakahiga kasi ngayon ang babae sa eksaktong posisyon nang nahulog ito. Ang kaibahan nga lang ay wala na sila sa nakaraang San Juan.

They're back in the future and the guy that she's waiting to peer down from the bell tower isn't there anymore.

Nasa hinaharap na ang babae at naiwan sa nakaraan ang lalake.

He stood up and gave Betty some space when he saw her tears slowly fall down from her swollen eyes.

She cried.

Silently.

Letting the tears travel all the way down to the ground. Watering the same exact spot where her dead body laid lifelessly, pool of her own blood all over it.

May iniwan siyang kaparehas na katawan ni Betty sa nakaraan. Iyon ang kasalukuyang iniiyakan ni Celso.

Both of them on the same exact spot...

crying at the same time

but in different time lines.

One covered with her own tears for a love that she always dreamed about but suddenly disappeared.

The other one covered with the blood of the woman that he loves so much but was suddenly snatched from him because of actions that he never intentionally wanted to do.

Both of them has a broken heart.

And it's all because of him...

He smiled secretly.

Everything is going according to plan.

Nang makitang nahimasmasan na si Betty ay napili niyang lapitan itong muli.

She's still drying her wet cheeks when he extended his hand to help her get up.

Sinamaan siya nito ng tingin at malakas na tinapik papalayo ang kaniyang kamay. Ito na mismo ang tumulong sa sarili para makatayo. Kita niya ang paghihirap nito sa pagtayo dahil alam niyang masakit pa rin ang ulo at likod nito.

Of course, she would feel the pain.

Nahulog pa rin naman ang babae pero kalahati lamang ng sakit ng pagkakahulog nito ang nararamdaman nito ngayon.

Nang tuluyan na itong makatayo ay iginiya niya ito papalapit sa kalesang nakaparada doon. Tinulungan niya itong makasakay at siya naman ang pumwesto sa lugar ng magmamaneho.

They're gonna leave the place already but this is not the end.

No.

The real story has just started.

He's still not done with his games.

Sinimulan niyang ipatakbo ang kalesa patungo sa entrance ng San Juan kung saan iniwan nila kanina ang sasakyan niya.

Hindi umabot ng isang araw ang nilipas dito pero ilang buwan ang tinagal ni Betty sa nakaraan.

"Your copy of the contract is at the back.", putol niya sa katahimikang pumapalibot sa kanilang dalawa.

Alam niyang galit pa ang babae at tiyak na mas magagalit ito sa sasabihin niya.

"What contract?!", inis na tanong nito sa kaniya. Nakataas ang kilay at nakakunot ang noo ng babae. Her arms are also crossed to show how pissed she is.

She's acting like her old self again but he can see clearly from her made-up facade.

She's broken inside.

A kitten trying to looked like a lion.

"Contract for the movie.", maikling saad niya habang siya na mismo ang umabot ng kontrata na nakalagay sa likod ng kalesa at binigay iyon sa babae.

"Ano?!", bulalas ng babae sabay hablot  at aggressive na binubuklat iyon.

Her expression became more enraged when she saw her signature clearly at the bottom of the page.

"I don't remember signing this contract! You're taking advantage of me! Sa tingin mo ba gugustuhin kong umaktong parang si Isabel sa harapan ng camera?! Ayoko sa babaeng iyon at hinding-hindi ko gustong maging siya kahit pa sa isang pelikula lang!", sigaw nito sa kaniya.

Kita niya ang pagkumo ng kamao nito na para bang gusto nito siyang suntukin pero mas nagpatuwa ito sa kaniya.

She's really angry.

"Ayokong magkaroon ng kahit na anong connection sa Isabel na iyon at lalong-lalo na sa putang-inang Celso Montallana na bida ng pelikula mo! I'm done with him! I'm done with everything!", muli nitong sigaw sa kaniya pero hindi niya ito pinansin.

"Alam mo naman Beatrice na pwede kitang kasuhan ng breach of contract dahil sa pag-ayaw mo, diba?", he said while smirking. "That contract clearly shows that you accepted the terms and conditions for this movie project. Wala kang kawala.", he added while glancing at her for a brief moment.

He saw how her breathing became heavier. Kung maaari pa nga ay tiyak siyang may lalabas na usok mula sa ilong ng babae dahil sa galit.

"That's bullshit! I never signed your damn contract! I'm gonna settle this with my lawyer!", sigaw pa rin nito sa kaniya na may halong pagbabanta pero hindi siya natakot.

"You can try going against me, Betty... but in the end... I would always win.", nang-iinis niyang saad dito.

She can't run away from destiny.

She can try but she would always fail.

He can still hear her silent muttering of curses at him but that didn't fazed him. Itinuon na lang niya ang pansin sa daan.

He secretly smiled at himself.

The leading lady is all set... kahit pa man may konting protesta ay confident siyang sabihin na wala ng kawala ang babae.

Now, he just needs to go back to the past and retrieve the leading man.

Pero hahayaan muna niya itong magdusa sa guilt nito.

He would let him suffer until he became desperate.

Desperate for a way to get to the woman that he loves.

Desperation can make anyone sacrifice anything.

Even their entire life.