Chapter 50

"Hindi ka ba nakatulog kagabi? You look tired Betty. May problema ka ba?", tanong sa kaniya ni Franz habang on the way sila sa piniling location ni Direct Percy para sa table reading.

"It's nothing.", tipid niyang sagot habang nakatingin sa labas ng kotse.

Last night was the worst night she ever had. Ilang ulit na may nagpadala sa kaniya ng card. Matapos niyang ipatapon ang mga rosas ay may dumating namang pagkain sa hotel room niya na hindi pa naman niya na-oorder. Ang mas nakakapagtaka ay hindi iyon hotel food kundi home cooked meal.

Sinigang to be exact. Her favorite.

Isang tikim niya pa lamang sa sabaw ng sinigang na iyon ay alam na niya kung kaninong timpla iyon.

Celso.

Fuck! That's fucking impossible!

The food has a card with it and a message saying...

'Eat up, mahal. Please don't starve yourself.'

Agad niyang pinakuha ulit sa room service ang pagkaing iyon at hindi na lang siya kumain ng dinner dahil sa kawalan ng gana.

She thought that it will be the end of those cards and foods that night but just half an hour after she ordered the room service to take away the food, another one came.

Bread and coffee.

Ang mamahal pa.

The bread isn't just an ordinary bread but a gold leaf bread which costs around $120 per loaf. From what she heard one of the ingredients of that bread is 250 mg of gold dust that made it expensive as hell.

Who would in their right mind would buy an expensive bread from Spain and bring it back here just for her?!

Iyong kape naman na kapares ng bread ay Starbucks.

Triple, grande, vanilla, two percent, extra hot with whip Mocha drink. Her personal favorite at lagi niyang pinapa-order sa assistant niya.

The thing that made her wonder is that there's no Starbucks in San Juan.

Saan umorder ang gagong nagpadala ng mga iyon?!

Nanggigil siya ng todo-todo nang makita ang isa na namang card na kasama ng mga pagkaing iyon.

'Eat please. Masamang nalilipasan ng gutom, mahal.'

Whoever this person is needs to be thrown to the depths of hell!

In the end, kinain na lang niya.

Aba't sino ba namang hihindi sa isang gold leaf bread?! Ang mahal kaya nun!

She may be rich but ever since she came back from the past, she became more sensitive towards the prices of stuffs that she buys. Epekto na rin ng lagi niyang pagsama sa pamamalengke ni Celso noon at sa noong nakikita niyang paghihirap nitong magbudget ng pera nila.

And besides... that Starbucks drink is her favorite. Hindi niya kayang huminde.

Akala niya hanggang doon na lang iyon pero bandang nine ng gabi ay kumatok na naman ang room service sa kwarto niya at may dinalang portable air-conditioner. Naka-box pa at mukhang hindi pa nabubuksan o nagagamit.

She asked them why they are putting that machine on her room and they only told her that she's not comfortable with the air-conditioner of her room.

The hell?! Paano nila nalamang gusto kong mas lumamig pa ang kwarto ko?!

She didn't complain because the air-conditioner is actually pretty cold already. Mas prefer niya lang talaga ang dobleng lamig dahil parang umuulan sa pakiramdam niya. Doble ang air-conditioner sa kwarto ng bahay niya dahil sa weird preference niyang iyon.