Chapter 51 // 2054

Chapter 51

I was just by the window all the time sighing consecutively as I look over it. Lucian gave me a phone. Fortunately, he really did. After for how so long, nakahawak na rin ang ako ng pinaka disenteng cellphone mula nang makaapak ako rito. The thing is all of my dataset are getting track by Lucian.

I can't call anybody or someone to save me and get me out of here. Dahil kahit anong ginagawa ko ngayon ay nalalaman nila. Every move I do is also watch by the guards. I don't feel like a human but an animal being treated by his owner to make more money and money.

The Christmas album was released yesterday and my bruises and cuts starts to heal too. I browse through the feed of Facebook account that was made by Lucian's tracker. Bawat taong ina-add ko sa Facebook at minemensahe ko rito ay nakikita nila.

When I got to the section of videos, I saw myself smiling along with Lucian in a press conference we attended three weeks before my Christmas album interview. It was criticized by the critics and said that I was living in a fairytale they said.

Well, you just know people on how they look. Hinding hindi mo malalaman gaano kalalim ang balon kung hindi mo titignan ang susuriin ng maigi. And once you fall on the well, you might drown on it's deepness and you'll have the chance to realise that it's not that shallow. Tumingin ulit ako sa labas ng bintana at napagmasdan ang mga ibong masayang nag-uusap sa isang sanga ng puno.

"Diyan ka muna." ani ko sa cellphone ko saka itinabi sa isang gilid bago lumabas ng kwarto. The twins are on their class, I can't just disturb the two of them so I have to find a way on how can I distract myself without moving that much. Baka biglang magalaw ang sugat ko sa likod, hindi pa masiyadong naghihilom dahil sobrang lala ng mga 'to. Lucian didn't even brought me to the hospital because it'll ruin his name for reasons.

Dahil may project pa akong kailangang gawin on December 20, ilang araw na lang kasi, I need to rehearse kahit ako na muna. Sinenyasan ko ang isang golf cart na lapitan ako, nang makalapit na ito ay dahan-dahan akong sumakay sa loob at napaigik pa dahil sumagi ang t-shirt sa sugat.

"Shit... sa theatre nga po." ani ko at mabilis nang umandar ang sasakyan. When we stopped by the theatre front, I got out of the cart and headed to the theatre. Pag pasok ko sa loob ay naabutan ko si Lorreal na abala sa pag-aaral ng gitara niyang regalo ko last Christmas. Hindi niya siguro ko napansin na papalapit sa kaniya kaya nakatayo ako sa gilid niya ng tahimik habang naririnig siyang humihimig sa isang kanta.

"It's beautiful." I said and she gazed up at me.

Her comforting eyes softened. "I learned it from you. This is my favourite song from Music Box." she said and started strumming the guitar again.

"Through it all, when you tell me I'm the only one you need, sweet and tenderly..." kanta ko dahil sa chorus siya nagsimula.

"And your love breaks away the cloud surrounding me. All I have I want to give to thee." she continued. "I learned from the greatest. Ayos na po ba pala 'yung sugat mo, tito?" Lorreal asked in a sudden. Bigla ko na namang naalala 'yung gabi na ginagamot nila ang sugat ko.

"Gumagaling naman na kaya ayos na 'ko. Sige baka naistorbo kita, balik na lang ako sa loob." itinuro ko ang pintuan palabas at humakbang na papalayo sa kaniya.

"No no, it's fine. May gagawin po ba kayo rito?" she asked and removed the guitar from her body and set it aside.

"Rehearse lang sana ako before the Christmas concert a few days to go." ani ko at huminto sa paglalakad.

"You want me to accompany you, tito? With Andrix? Break namin sa class ngayon." saad niya. Kaya pala siya nandito nag-eensayo.

"May music class ka kaya ka nag gigitara?" I asked.