Chapter 4: Lord Kreost

8th Century, Calypse

West Kreostland Castle
Office of Lord Cadmus Caelic Kreost

"Is she awake? It's been three days since the war stop because of her presence and appearance. We need to investigate her," I asked while looking at the file of information my men have given me about that intruder. I tighten the grip as I read nothing.

Paanong mawawalan ng impormasyon ang isang mamamayan ng mundong ito? Kahit ang mga barbaro at tulisan ay mayroong pagkakakilanlan. Maski ang mga namatay na at wala na sa mundong ito. Did she fall from the sky? An angel perhaphs? Tsk. No.

She suddenly appear in front of me on the battle looking at my necklace and pulled it. Kung hindi siya lumitaw, hindi sana nakatakas ang lider ng mga traydor na knights na iyon. Damn.

"No Sire she's still sleeping because of the spell. But I think she will wake up soon," the knight answered. I give him a stern face.

"You think?", madiin kong saad na ikinaputla ng kanyang mukha. Tsk. He look down, "I'm sorry S-sire, I answered without thinking. It will never happen again," he muttered and bow.

*sigh

"Leave," malamig kong sambit na agad naman nitong sinunod.

That girl....she's wierd and odd.

What kind of person will dress like that? Just shirt and pants? Lalaki ba siya? O gustong maging lalaki? Kahihiyan sa isang babae na mamamayan ng Calypse ang magdamit ng hindi akma sa kanyang kasarian. Or maybe...

She's not a Calypsian.

One more thing. She suddenly appeared in the middle of the war. With a confused, scared, and puzzled face as soon as she see where she is. Is she a witch? A hybrid? Imposible namang nakatira siya sa west forest na malapit sa battle field. Tirahan iyon ng mga nilalang na masasama at walang awa na pumapatay ng mga nilalang o mamamayan na mapagawi doon.

Damn that intruder! Pinapasakit niya ang ulo ko sa kaiisip.

Napagawi ang tingin ko sa mga gamit ng babaeng iyon. Isang bag na may lamang mga teknolohiya. I know technologies before. Pero hindi ganito kawirdo. Mayroon ding mga papel at gamit panulat.

I glance at the rectangular box.

0____0

This is a box made with rare Calypsian wood! Paanong nagkaroon ng ganito ang babaeng iyon? Is she a thief? Or a run away slave who stole this from her master? Ugh! Wala akong panahon para pagtuunan ng pansin ang babaeng iyon pero narito ako at sumasakit ang ulo kakaisip kung sino siya.

I grab her things and hide it. Sigurado ako na hahanapin niya ang mga gamit na ito. I will use it as bait to get information about her from her ownself.

If she is a thief, I will put her in jail. If she's a run away slave, I will bring her back on her master and let her be punish according to the law. But if....Ugh! Imposible! Hindi ko siya pwedeng pakawalan.

Lalo na at ang espadang dala niya ay pagm-may-ari ng isang maharlikang Calypsian.

"Lord Kreost, we already prepare the clothes you asked for," nilingon ko ang mga maid na nakatayo sa harapan ng pintuan. I look at the clothes they carry. Dress? Tsk.

"Change that dress. Bring clothes for maids. That girl is a slave not a noble," utos ko na ikina-gulat nila. What's with their faces? She's a slave after all!

"B-but my Lord, the lady belongs to the Sylvaine family! G-giving her clothes for a slave will be unrespectful—",

"Sylvaine?", I muttered.