Kabanata 17

YNARRA could feel the judging stare of Arcy's grandparents and also Diana's parents. Ngayo'y na sa harap siya ng hapag kainan. They're currently eating at the wooden circle shape table.

Tanging mga kubyertos lamang ang gumagawa ng ingay sa hapag kainan hanggang sirain ito ni Donya Diona, ang Ina ni Diana.  "So, you are Ynarra?" She lift her eyes when she heard her name being called.

Slowly heaving her head, intimidated by the deceiving smile of the Donya. "My dear apo told me about you." Her smile widen then glance at Arcy. It's not a sincere nor a fake one, rather it's a threatening smile. 

"Hon, let's just eat." Donya's husband, Donato, held her hand and gave his wife a 'let-her-be-for-now' look. "They're tired. I'm sure they want to rest first." Natuptop ang labi ng kaniyang asawa. She gave Ynarra a one last glanced and a smile that didn't leave her lips until they finished eating.

"Here's your room. I'm sorry, it's a bit small." Dmitri open the door of the room assigned for Ynarra. Mas maliit ito kumpara sa kwarto niya ngunit malaki pa rin ito at pwedeng mag kasya ang tatlong tao. It's also designed like a Filipino old rooms. May mga kagamitang makaluma na halatang bagong bago pa.

There's also a big window beside the study table. The bed are double sized bed at halatang malambot ang kutson. Bumaling siya sa binata. "Okay lang, salamat."

Napatulala ang binata nang lumapad ang malawak na ngiti sa labi ng dalaga. The wild wind suddenly surrounded them. "Uh, sige na. Alam kong pagod ka. Goodnight, Dmitri." Nahihiyang saad ng dalaga. Bumaba ang kaniyang tingin sa hubad na paa.

"Alright." Dmitri scratches the back of his head, slightly blushing. "Goodnight too, Ynarra." He slowly turned around.

Napaawang ang labi ng dalaga. The way her name comes out from his mouth sound so gentle, angelic, and so...hypnotizing. Pinanood niya ang likod ng binata hanggang sa mawala sa kaniyang paningin ang pigura nito upang umakyat sa second floor.

She touched her burning cheeks. Kinurot niya ang sariling pisngi nang mapansing parang siyang tangang nakatulala sa kawalan habang iniisip ang pag bigkas ni Dmitri sa kaniyang pangalan.

The morning comes swiftly. The sun arises above the glowing sea as the herds of birds fly altogether in the morning sky. Nag-inat siya ng katawan bago bumangon sa pag kakahiga. She opened the window and inhaled the fresh air from the tranquilizing sea.

She cleaned the room first before showering. She wore a white T-shirt beneath the maong jumper short. Nakarinig siya ng mga munting boses sa sala. The voices got more stronger as she got nearer the salas. Napatigil siya sa may bukana nang makita ang kumpulan na mga tao.

Mukhang nakarating na ang pamilya ng La Suante. She also a older woman beside Diona. She got a blank expression but her posture scream elegance. Parang tinabunan siya ng hiya sa nasaksihan.

She's not welcome her.

"Now you see?" Napatingin siya sa babaeng nag salita. She saw Arcy smirked beside her, smirking while her arms are crossed. "You will never be a part of this. A part of our family. Ewan ko kung ba't pumayag kang sumama. You're just trying to fit in, aren't you?

"Siguro naman, na-realize mo na kung gaano ka ka-burden kila Tita Diana?" Arcy shook her head slowly. "I really can't understand why they picked you." She marched inside the salas.

Naiwan namang nakatayo si Ynarra. Dumb founded and heart broken. So, she just told her to come along to slap the reality of being a burden? When will this world stop being cruel to her?

"Huh?" She wiped her cheeks when she felt it got wet. Parang ulang bumuhos ng paunti unti ang luha niya hanggang sa tuluyan itong bumuhos. She step backward before running towards her room. Her heart throbbing in pain while Arcy's word kept playing in her mind.

She's busy pouring all the pain out. Nanghina ang kaniyang mga binti at tuluyang napaupo siya sa sahig. Mga luha'y pumapatak sa kaniyang basang palad.

DMITRI marched out the sala. Nakasalubong niya ang kaniyang pinsang si Arcy na malawak ang mga ngising sinalubong ang mga kamag anak nila. It was supposed to be La Suante's reunion but his grandparents from his mother side insist to join. Maya maya ay darating na din ang kamag-anak niya sa kanilang father side.

For him, his relatives in his father side are more kind than his relatives from his mother side, the Lazonta. Lazonta are just full of pretentious people it makes him suffocated.

Nahanap ng kaniyang mata ang pag takbo ng isang babae pag kalabas sa bukana ng sala. He immediately recognize her back by her wavy hair. Mabilis niya itong sinundan. He had a bad feeling about this.

Ynarra slammed her door before he can even reach her. Since the room isn't sound proof he can hear the little sobs from inside the room. He is hesitant but he still decided to knock. Tumigil ang maliliit na hikbi.

The doorknob turned as Ynarra opened it slowly. Sumulpot ang ulo ng dalaga sa butas. The dries tears and the sadness in her are are both visible. "Ah, mamaya na ako kakain," she stuttered.

Mabilis na hinarang ni Dmitri ang kaniyang paa sa pinto para hindi ito tuluyang maisara ng dalaga. That made Ynarra shoot him a confusing look. "Why are you crying?" Parang humaplos sa puso ng dalaga ang malambing niyang boses.

The heavy tears she tried to prevent from falling, falls like a raindrops. Dmitri eyes wide a little before walking closer. He wiped the tears of pain that falls on her pink soft cheeks.

Before he knew, he was already embracing the vulnerable Ynarra. Hinayaan niya lang itong umiyak. He stayed quiet, afraid that he might say something that will break her more.

Malayang kumawala ang luha ng dalaga habang nasa bisig ni Dmitri. Mas lalo lumakas ang ulan ng kaniyang luha mula sa mata niyang kayumanggi na puno ng hinanakit.