sette

A few days have passed since Irene and Greggy returned to the Philippines. Kalat na kalat na sa media ang mga litrato at mga balita tungkol sa kanilang dalawa.

Two days have passed since they returned to their condo and Greggy thought of visiting his girlfriend, Isabelle. Matagal-tagal na rin kasi noong huli silang mag-usap at paniguradong mahaba-habang pagpapaliwanag ang kailangan niyang gawin.

Dumaan muna siya sa flower shop upang bilhin ang paboritong bulaklak ni Isabelle. And when he arrived at Isabelle's place, he took a deep breathe before knocking.

"Hon... How are you?" bungad ni Greggy nang buksan ni Isabelle ang pinto. "Oh, the audacity... Mabuti naman at naalala mo pa ako," she rolled her eyes at him.

"Honey, please, let me explain..." he gazed at the flower he was holding and showed it to her. "I bought your favorite flowers and food... Please, let's talk..."

Isabelle scoffed, "Ano pa bang pag-uusapan natin, Greggy? Hindi pa ba sapat ang mga nakikita ko? 'Yung mga araw na hindi mo man lang ako magawang i-text o tawagan! Dahil ba kasama mo 'yang asawa mo?"

She stepped away and left Greggy standing in the doorway. Greggy immediately entered and closed the door then followed Isabelle into her room after placing the flower and bags on the table.

"Hon, hear me out... We were busy sa mga meetings and we have to pretend in front of everyone--"

"Anong gagawin mo? Anong gusto mong gawin ko?!" she exclaimed. "Oo na! Let's say you have to pretend pero kahit isang message lang sana, Greggy! Ako naman 'yung nauna, 'di ba?" she continued.

Greggy sighed, "I'm sorry... Let me make it up to you, hon," nagmamakaawa na sabi ni Greggy at inabot ang mga kamay ni Isabelle.

"Is she a good kisser?"

He didn't get what she meant at first but when he realized that it's about the articles. "No. You are much better, Isa. Believe me, we have to do that--"

She cursed, "Greggy! Hindi mo man lang ba naisip 'yung mararamdaman ko?" she harshly pulled away her arms that he was holding.

"Listen... Honey, my dad, and Irene's dad hired a paparazzi... Imee informed us. Ginawa namin para sa media and you know what will happen if we won't do that. Isa, you what my Dad can do... Ayaw ko naman na mapunta sa wala ang mga pinaghirapan ko..." Greggy stated calmly while looking Isabelle in the eyes.

"And? It's okay for you to hurt me? Hindi naman tayo ganito dati, Greggy! We used to live peacefully and well! But since that Irene came and married you, instead of me, right? Hindi ko na alam kung girlfriend mo pa rin ba ako."

Greggy said nothing and just hugged Isabelle. He apologized to her again and again until he was able to kneel down and continue to apologize.

Isabelle sat on her bed and Greggy immediately followed. She held his cheek and looked into his teary eyes. Greggy stood up without hesitation and kissed Isabelle. She immediately responded to his kisses until they started heating up and led to an intimate thing.

On the other hand, Irene and Miguel met at their favorite restaurant. Matagal-tagal na rin noong huli silang kumain sa labas nang silang dalawa lang.

"It's been a while since the last time we went here, 'no?" Irene mumbled while slicing her food. "Oo nga... Iba na kasi ang buhay may asawa," Miguel teased.

"Alam mo, itikom mo na lang 'yang bibig mo kung iinisin mo lang ako!" sambit ni Irene. Miguel gave her peace sign, "Ang cute mo talaga maasar, 'no? Paano nga ulit 'yung galit na Mrs. Araneta?"

Huminga nang malalim si Irene bago binato ng tissue si Miguel. "Okay, I'll stop na... Baka mainis ka lalo at iwan mo pa ako,"

Nagkwentuhan pa sila habang kumakain at hindi rin nagtagal ay lumabas na sila. They agreed that Irene would spend the night at Miguel's place and watch their favorite movies. A little catch up.