His Absence

The sound of the stretchers, the inaudible noise of people talking and the drum of palpitation inside his heart cannot distract Arsen from the worries that runs in his veins. There is no one he can blame but himself. Wala ng iba.

"Fuck, fuck it" paulit ulit na daing ni Cley habang nakayukong pinagsiklop ang nga kamay. Kung siya ay walang mailabas na salita sa mga bibig, ang kapatid naman ay walang humpay na minumura ang sarili. Just like him, he also blames himself. Duguan ang damit nito. It was him who rushed to carry her at nagtatatakbong naghanap ng masasakyan para lang maihatid ang dalaga sa ospital. 

Bakit nga ba siya nandito? Bakit ba siya naghihintay kay Sica? He must disappear. He should remain truant and let them live in peace like what it should really be at the first place. Kung nahanap man siya ni Rence ay siya lang sana ang nabaril ito at hindi si Sica. 

His precious Sica was shot. Ang babaeng pinakamamahal niya. Para siyang mababaliw dahil kahit imulat niya ang mga mata niya ay lageng bumabalik ang nangyari kanina. That poor woman, please spare her life. Kahit ipalit na lang ang buhay niya ay gagawin niya.

A loud creaking sound from opening the OR doors took their all attention. Nakatayo silang lahat maliban kay Arsen, nag-aabang kung ano man ang sasabihin ng doctor tungkol sa lagay ni Sica. By the look of the doctor's hands, napakaraming dugo ng gloves nito and the tension that painted on his face does not seem to say a good news.

"Operation was successful but her Left ovary was severely damaged. We need to remove it right away to avoid complications. Will discuss the rest of it sa pamilya ng biktima at sa biktima, kung kakayanin man niya. There is just a mere chance of survival due to massive blood loss and the facility is now working to check if we have the supply of blood that matches the patient. Ipagbabawal muna naming may makapasok except sa mga medical workers within 48 hours. Gagawin po namin ang lahat ng makakaya but as of now, the patient is in a coma."

"Oh god" hagulgol ng ina nila.

"Ang babaeng iyon." nanggigil na ani ni Quirt sa galit. Speaking of her, pinaputukan siya ng mga rumesponding police sa lugar. Mabuti na lang at may nga studyanteng maagang nakapagtimbre sa mga police kaya ng marinig nila ang mga putok ng baril ay naputukan nila si Rence ng dalawang beses sa likod nito. "May she rot in hell"

"She's on her way to hell now" Zace suddenly appeared in the scene. "She's dead."

Everyone is in a long silence. She's dead but what? Sica is fighting for life right now. It does not count as a celebration.

Watching her inside a room with multiple tubes on her body, squeezed his heart to death. Her face flashbacked in his mind when they were laughing in his cabin, riding their way to school. Magkasama lang sila kanina, ngayon ay nakalatay siya sa isang kama, at nakikipaglaban sa kamatayan. My poor, girl. What did you do to deserve this? Napakabait mong tao para mangyari sayo to.

A month passed, Sica is still in a vegatable state. Unbelievably yes, she is still fighting and breathing. On the day she was shot, her parents arrived, and that was the last time he saw her. How could she face her parents? If they'll know they'll definitely kill him in instant. Napakarami na niyang kasalanan kay Sica. He abducted her, almost raped her, and now, siya pa rin ang dahilan kung bakit nag-aagaw buhay siya.

Buong buwan na rin siyang nagmumukmok sa cabin niya. They've been looking for him pero hindi nito sinasagot ang mga text at tawag nila. Maybe this is the right time to accept na hindi sila para sa isa't isa ni Sica. When he's around with her, he brings havoc. Cley is there for her. Mas mabuting si Cley ang una niyang makita pagkamulat niya sa mga mata niya. He's been there for her at lahat ng mga oras na magkasama sila, he always makes Sica safe and happy.