(SÁCH) NHÀ GIẢ KIM

137 8 4
                                    

Cuốn sách giàu triết lý cho những kẻ mộng mơ.

Có lẽ trên đời này ai cũng ấp ủ cho riêng mình một giấc mơ và ít nhiều trong những ai đó đều mong muốn giấc mơ mình thành sự thật nhưng đó là một chuyến hành trình dài, đó là những giọt mồ hôi, là những kiên trìn và cũng là những bỏ cuộc, gục ngã trên con đường đi đến mong ước. Nhưng chẳng sao cả chỉ là những kẻ tới đích sẽ thành công, sẽ mãn nguyện với những gì mình đã chọn, còn những người bỏ cuộc họ vẫn vậy, họ sẽ sống một cuộc đời khác, sẽ có một ước mơ khác tầm thường hơn đó là những chuyện cơm áo gạo tiền, họ sẽ đặt mục tiêu để đủ sống, để nuôi con cái,giao cái ước mơ của mình vào tương lai con, để khi chợt nhớ lại chỉ thở hắt ra câu nói:"Giá mà.."

Và " Nhà giả kim" chính là một lời động viên cho những kẻ mệt nhừ trên chặng đường chinh phục ước mơ, là lời thúc giục cho những kẻ có ước mơ và là lời ca tụng những kẻ đã hoàn thành, đã sống được cùng giấc mơ của mình. Paulo Coelho là một tác giả khá tài tình khi viết một cuốn sách mang nặng đầy tính tiết lý nhưng không hề nặng nề, không hề gượng ép. "Nhà giả kim" là một cuốn sách vô cùng nhẹ nhàng,bay bổng khi có một bộ nền giàu tính sử thi, đơn giản, tinh tế, cùng những con chữ đầy chất thơ, lãng mạng. Cuốn sách tựa như một câu truyện cổ tích Ai Cập khi mang triết lý cũng biết bao nhiêu tôn giáo đó là Đạo Chúa của phương Tây và Đạo Hồi của Phương Đông, khi đan xen cuộc phiêu lưu của cậu trai chăn cừu là những câu truyện nhỏ gợi nhớ đến "Nghìn lẻ một đêm" ,khi cả nển văn hóa của Châu Mĩ La Tinh , của Đông Á được hòa trộn vào nhau vào nhau tạo nên một bức tranh rực rỡ về những khu chợ, về những của hang cậu bé chăn cừu hay kẻ mộng mơ Satiago đi qua, rồi những sa mạc, ốc đảo đều hiện lên chân thực và hòa vào nhau.

Nhưng nếu chỉ có thế có lẽ "nhà giả kim" không phải là cuốn sách gối đầu giường của bao người, nó thú vị hơn những câu truyện cổ tích bởi nó không chỉ trao gửi thong điệp mà mỗi chữ, mỗi lời thoại ngay cả mỗi suy nghĩ cùa từng nhân vật đêu mang đến cho độc giả một thông điệp riêng, một góc nhìn riêng. Có lẽ cậu bé chăn cừu đã quá ngu ngốc hay không khi chỉ vì một giấc mơ, chỉ vì lời của bà thầy bói người Di gan hay chỉ bởi sự gặp gỡ với ông vua xứ Salem lạ mặt cậu đã bỏ sự nghiệp,bỏ bầy cừu, bỏ cả cuộc sống bình yên của mình để dấn thân vào cuộc hành trình tìm kho tàng chông gai nhưng đến mới vỡ lẽ rằng : Mình đang ngủ trên kho vàng bao năm trởi mà không biết. Nhưng dù cậu ngu ngốc hay không, không quan trọng nữa, quan trong là cậu vẫn tìm cho mình được kho báu, cậu mặc người ta cười mình gọi mình là kẻ ngu chỉ để sống như những gì mình mong muốn. Nếu cậu không dám ước mơ thì câu sẽ không phải là một gã chăng cừu, cậu sẽ không đi đây đi đó, cậu sẽ không học được biết bao nhiêu thứ lạ lung trên thế giới, hay cả khi câu nghĩ tất cả những thứ mình có bây giờ đã đủ thì chắc cậu sẽ không có kho báu, cậu cũng sẽ chẳng có một tình yêu trọn vẹn ở sa mạc. Tất cả những gì cậu bé chăn cừu có chỉ là ước mơ và niềm tin nhưng chính nó đã tiếp cho cậu một sức mạnh để cậu đi, cậu sống và cậu tìm tình yêu của mình. Ngoài bài học về những ước mơ, Paulo còn dạy ta những bài học tự tin vào bản than, bài học lắng nghe va bài học quan sát, chính nhưng bài học, triết được giấu, ủ đằng sau câu chữ đã khiến "Nhà giả kim" dù nhẹ, dù thơ nhưng không phải để đọc vội. Đó là cuốn chuyện đọc chậm rãi, nghiền ngẫm, chắt chiu từng con chữ một để rồi triết lý sẽ rỉ rả chảy như những giọt cà phê thấm đậm chảy trong phin sắc. Đó là một cuốn sách phải đọc nhiều lần bởi càng đọc người ta mới càng hiểu về nhữ tiết lý sâu xa của Paulo, những thuật ngữ trừu tượng và cách để hiều được thừ ngôn ngữ của con tim, của vũ trụ để chính nó là "dấu hiệu" chỉ cho bạn cách theo đuổi giấc mơ của mình. Chỉ có bạn mới có thể chinh phục được kho tang của mình không ai khác có thể giúp bạn được và nếu kiên trì thì dù đó là giấc mơ điên rồ nào cũng có thể thực hiện bởi "Bất kể giàu, nghèo hay sang, hèn đều có vai trò trong lịch sử thế giới, chỉ là họ không biết đó thôi." Nên hãy tự tin rằng mình là một phần của thế giới và chính mình điều khiểu chính mình không phải số phận hay bản ngã.

Và trong lời kết có Le Paulo đã đúng khi nhận định cuốn sách "Nhà giả kim' của mình là một cuốn sách trừu tượng,một cuốn sách trừu tượng thú vị bởi nó không khô khan mà thơ mộng, bay bổng, huyền ảo của một câu truyện cổ tích cùng với triết lý, sự chiêm nghiệm được trao gửi nhẹ nhàng như một món quà làm người ta như cũng đang tham gia vào cuộc hành trình tiềm kiếm kho tàng của chính mình qua Nhà giả kim".

P/s: Lẽ ra mình sẽ chọn một ca khúc được truyền cảm hứng từ "Nhà giả kim" nhưng với ước mơ thì mình nghĩ "Audittion" trong phim "Lalaland" là truyền tải được mọi thông điệp cũng như nguồn cảm hứng mạnh nhất nên hơn :)) À sẵn tiện mình cũng sẽ gợi ý những ca khúc về chủ đề này cũng khá hay:

I dreamed a dream trích phim Les miserables

Cả con đường Santiago va kho báu đều được truyền cảm hứng từ "Nhà giả kim"

MAYBE THIS TIME-Kristin Chenoweth ft Lea Mitchell

REVIEW BY TRĨWhere stories live. Discover now